Kon Tum, ngày 09 tháng 07 năm 2023

Kết thúc 1 tuần cùng học, cùng chơi, điều các em học sinh mong chờ cũng đến.

Chương trình sinh hoạt cuối tuần với những trò chơi vận động hết sức gây cấn và hấp dẫn với mục đích chính là đem lại thật nhiều niềm vui cho các em thiếu nhi nơi đây.

Thoáng chốc, đã trôi qua một tuần kể từ ngày nhà mình khởi hành từ Sài Gòn để đặt chân đến miền Tây Nguyên Kontum này. Nhớ ngày đầu tiên vào làng dạy học với bao cảm xúc bỡ ngỡ, lạ lẫm. Những đôi mắt tròn long lanh của các bé nhìn chúng tôi với bao e thẹn, ngại ngùng. Nơi các em toát lên sự hồn nhiên và đáng yêu đến lạ thường. Hồi chuông vào lớp vang lên, các em nhanh chóng lấy bàn ghế rồi ngồi ngay ngắn vào lớp học. Bước vào lớp, các em thiếu nhi đứng và cùng đồng thanh cất tiếng chào các anh chị. Tuy bé người nhưng giọng nói của các em chứa đầy nội lực. Lời chào của các em như xóa tan hết sự xa lạ giữa chúng tôi với đám trẻ. Giờ học bắt đầu, các bạn học một cách hăng say, nhưng ở độ tuổi cấp I này thì sự tinh nghịch của những đứa trẻ là không thể tránh khỏi.

Ngày qua ngày, từ xa lạ rồi dần trở nên quen thuộc, thân thiết hơn. Các giờ ra chơi, chúng tôi cùng hòa mình vào các trò chơi của các em, nào là “ cảnh sát bắt kẻ trộm”, “kéo co”, “uuuuuuu”,… cứ sau mỗi giờ ra chơi, anh chị cũng như các em đều ướt đẫm mồ hôi. Kết thúc ca học sáng, tiếng chuông lại vang lên, tất cả thiếu nhi như vỡ òa trong vui sướng, các em hô  “ye” thật lớn rồi bắt đầu vào việc. Người thì dọn bàn ghế chuẩn bị ăn cơm, người thì quét dọn lớp học. Giờ cơm đến, các em cùng làm dấu đọc kinh, và mời các Soeurs, Thầy, các anh chị và các bạn ăn cơm. Nhìn các em ăn những món ăn do chính các Soeurs và các mẹ trong làng đến nấu trông thật ngon

Cơm xong, các em sinh hoạt một lát, chuẩn bị bước vào giờ ngủ trưa. Khi các bé chìm vào giấc ngủ, sự yên tĩnh mới bắt đầu. Hai giờ chiều, tiếng chuông đánh thức vang lên, các em thức dậy rửa mặt, tập trung lại theo từng lớp, các bạn nữ sẽ được các Soeurs cũng như các chị hướng dẫn chải đầu, cột tọc gọn gàng.

Ca học chiều bắt đầu, các em học năng nổ, và chơi hết mình với những trò chơi anh chị đưa ra. Bốn giờ chiều, hồi chuông ra về ngân lên. Các em cảm ơn rồi chào ra về…

Vậy là một ngày dạy học tại làng Đăk Xú kết thúc trong bầu khí tràn đầy niềm vui.

Tuần đầu dạy học khép lại bằng những trò chơi vận động cùng tất cả các em. Chia đội xong, tất cả háo hức, sẵn sàng chinh phục những trò chơi. Trò chơi thứ nhất “Đưa nước về làng” bắt đầu, phổ biến cách chơi, quy luật xong, trò chơi chính thức bắt đầu. Tất cả các đội chơi tham gia nhiệt tình, trong bầu khí náo nhiệt, vui vẻ. Trò chơi kết thúc, các đội đều xuất sắc “đưa nước về làng” của mình.

Vâng, đã chơi là chơi hết mình, các em vẫn giữ tinh thần đó để bước qua các trò chơi tiếp theo. Trò chơi thứ 2 mang tên “Mò kim đáy bể” nhằm thử thách sự khéo léo của các em thiếu nhi. Không làm khó được tinh thần của các “chiến binh nhí”, chỉ thoáng chốc những chiếc miệng bé xinh đã thành công “mò kim đáy bể” để mang về chiến thắng cho đội của mình.

Tiếp đến là trò chơi “Bóng khéo”, các em học sinh một lần nữa điểm tô cho tinh thần đồng đội, với những sự phối hợp ăn ý để đưa bóng đến đích và làm vỡ nó một cách hơi khó khăn.

Kết thúc trò chơi thứ 3 nhưng sự náo nhiệt vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thế là trò chơi cuối cùng cũng diễn ra. Trò chơi cuối mang tên “Quả ngon khó cắn” . Lần này thử thách có khó hơn khi các em phải cõng nhau chạy lên cắn những quả thơm được treo trên xà. Đúng với tên gọi của nó, việc cắn những quả thơm không hề dễ dàng. Nhưng với tinh thần đồng đội cùng niềm vui thể hiện qua những nụ cười của các em, tất cả như bẻ gãy các quy luật của các trò chơi chiều hôm ấy.

Phần gây cấn nhất cũng đến, đó là công bố và trao giải thưởng cho các đội chơi. Tất cả cùng hồi hộp nghe công bố kết quả. Lần lượt 5 đội đạt giải khuyến khích lộ diện. Tiếp theo là giải ba, giải nhì, và cuối cùng là giải nhất.

Tuần đầu dạy và học tại giáo họ Đăk Xú kết thúc thật êm đẹp với đầy ắp niềm vui, tiếng cười cùng những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.

Qua ngày thứ 7, tại cộng đoàn nội trú Xóm Vắng, chúng tôi cũng bày ra các trò chơi cho khoảng hơn 30 em. Dưới cái nắng cháy da của Tây Nguyên, các em khởi động bằng cuộc “đại chiến bóng nước” với sự góp mặt của các thầy giúp hè, các bạn sinh viên hạ xanh, cùng tất cả các em. Cuộc chiến diễn ra một cách chớp nhoáng thế mà ai cũng ướt sủng cả người.

Không chần chừ, các trò chơi tiếp theo tiếp tục diễn ra trong sự náo nhiệt hòa với những tiềng cười rộn rã.

Công bố đội dành chiến thắng, phần thưởng là 2 quả dưa hấu siêu to. Nhìn thấy nụ cười, niềm vui của các em mọi sự mệt mỏi hay cái nắng gay gắt đều tan biến.

Một tuần đầu kết thúc với thật nhiều tiếng cười! Nguyện xin Chúa tiếp tục che chở, gìn giữ, dẫn lối để chúng con luôn sống hăng say tinh thần phục vụ trong yêu thương, để cùng đồng cảm, sẻ chia niềm vui đến các em nơi dây.

                                                  Hạ Xanh 2023 – Cùng vui trong từng khoảnh khắc

Nhật ký Hạ Xanh 2023 – Đăk Mot, Kontum