Tin nhanh tĩnh tâm mùa chay 2014

Mùa chay là khoảng thời gian để mỗi người Kito hữu nhìn lại mình, cầu nguyện, sám hối chờ đợi mầu nhiệm Phục Sinh. Đối với những thành viên Nữ Vương Hòa Bình, mùa chay trở nên ý nghĩa hơn qua 2 ngày 5 và 6 tháng 4 tĩnh tâm tại Đan Viện Nữ Biển Đức. Hai ngày tĩnh tâm tuy ngắn ngủi nhưng đã đem đến cho mọi người những phút giây lắng đọng hơn, gần Chúa hơn. Đúng 16 giờ 30, mọi người có mặt tại Đan Viện, nhanh chóng tập trung để ôn lại các bài hát, sau đó nhận phòng, ổn định và dùng cơm tối.

Phần quan trọng của buổi tĩnh tâm sau đó được tiến hành. Mọi người cùng nhau quây quần bên Thánh giá được trang hoàng bởi nến sáng. Từng người cũng thắp lên ngọn lửa của riêng mình. Nhạc bài hát chủ đề “Luật yêu thương” vang lên, mọi người cùng giơ cao ngọn nến múa theo cử điệu mẫu. Tiếng nhạc du dương và ánh nến lung linh tạo nên một không gian yên bình, thanh thoát mà ngày thường nơi phố thị phồn hoa ta chẳng tìm thấy được. Chương trình Canh thức vườn cây dầu và đi đàng thánh giá diễn ra trong không khí trang nghiêm, sốt sắng.

tt7

Tiếp đó mọi người cùng di chuyển đến chòi và xem phim về Cuộc khổ nạn của Chúa Giesu. Đây là những giây phút lắng đọng và thật sự thiêng liêng. Đâu đó có những giọt nước mắt lăn dài trên má khi nhìn lại khoảnh khắc Chúa Giesu chịu đóng đinh đau đớn. Đoạn phim ngắn đã thực sự tạo ấn tượng cho mỗi người tham dự. Nhìn thấy Chúa, nhìn lại mình, tất cả mọi người cùng thinh lặng để suy ngẫm trong tiếng gõ cách cách đóng đinh. Tiếng đóng đinh chạm sâu vào tâm hồn mỗi người, mỗi tội chúng ta phạm là một cây đinh đóng lên Thập giá. Sau đoạn phim, các bạn dùng mảnh vải bịt mắt mình lại, lần theo đường dây đi đến vị trí chia sẻ tổ. Những bước chân dò dẫm trong đêm tối cũng như những lúc cuộc đời mỗi người chúng ta bước đi trong vô vọng, mất phương hướng nhưng luôn có Chúa quan phòng ở bên. Những giây phút chia sẻ tổ tuy không dài nhưng vẫn thật ý nghĩa. Có nước mắt, có tiếng cười, mọi người thoải mái ngồi lại bên nhau chia sẻ những tâm tình, suy nghĩ và cả những khúc mắc trong lòng. Chia sẻ tổ cũng là phần cuối cùng của buổi tối. Mọi người nhanh chóng về phòng nghỉ đêm.

tt2

tt3

5 giờ 30 sáng, Chầu Thánh Thể diễn ra trang nghiêm. Mọi người cùng lắng đọng chiêm ngưỡng thánh thể Chúa, cùng dâng lên những lời cầu nguyện của mình. Sau điểm tâm sáng và khoảng thời gian sinh hoạt tự do, mọi người cùng nhanh chóng tập trung và nghe bài chia sẻ của Cha Giuse Nguyễn Tất Trung OP. Những lời chia sẻ của Cha đã giúp các bạn nhìn lại được bản thân, chiêm nghiệm về hạnh phúc. Những giây phút hồi tâm và xét mình giúp các bạn xem xét lại bản thân mình thật kĩ lưỡng. Sau đó mọi người cùng đến giải tội với các Cha.

tt5

Thánh lễ buổi trưa diễn ra dưới sự chủ tế của Cha Giuse Võ Viết Cường và Cha Vinh Sơn Nguyễn Duy Nam. Không khí trang nghiêm sốt sắng nhưng cũng không kém thân thiện, gần gũi đã khép lại chương trình tĩnh tâm hai ngày tại Đan Viện. Mọi người cùng nhau dọn dẹp, chụp hình lưu niệm và chia tay Soeur ra về.

tt6

Hai ngày là khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng các thành viên Nữ Vương Hòa Bình. Cầu mong cho tất cả mọi người sống trong tâm tình mùa chay thật ý nghĩa, sám hối và ăn năn. Để qua đó cùng nhau đón chờ ngày lễ Phục Sinh trọng đại đang đến gần.

Thông tấn xã NVHB