Các quy định – nhắc nhở về Tinh Thần, Tác Phong, An Toàn, Kỷ Luật của “Hành trình Laudato Si’”

Nhóm sinh viên Nữ Vương Hòa Bình

42 Tú Xương, P7, Q3, Tp HCM

Website: www.nvhb.net

 

Hành trình Laudato Sí – lần I

KHỞI HÀNH VỀ NGÔI NHÀ CHUNG

 

CÁC QUY ĐỊNH – NHẮC NHỞ VỀ TINH THẦN, TÁC PHONG, AN TOÀN – KỶ LUẬT

CỦA “HÀNH TRÌNH LAUDATO SÍ

 

 

1.   Tinh thần:

1.1.      Sống – Cảm nghiệm – Yêu mến

Các bạn hãy lên đường, SỐNG trọn vẹn từng khoảnh khắc trong hành trình về với Mẹ Thiên Nhiên, để có thể CẢM NGHIỆM sự nhiệm màu của thế giới thụ tạo; từ đó biết YÊU MẾN thế giới – vũ trụ, mà trong đó, mỗi cá nhân chúng ta thực sự là một phần tử.

1.2.      Đoàn kết – Tương trợ – Hy sinh

Trong thực tế, sự bất trắc luôn có thể xảy ra khi chúng ta phải sinh tồn trong môi trường tự nhiên thiếu tiện nghi với vô số điều mà kinh nghiệm, sự hiểu biết của ta chưa thông suốt. Chính vì thế, sự ĐOÀN KẾT, TƯƠNG TRỢ   HY SINH trở thành những điều kiện tiên quyết để mỗi cá nhân và tập thể có thể “đi đến nơi, về đến chốn” trong niềm vui trọn vẹn trong tinh thần “một người vì mọi người, mọi người vì một người”.

2.   Tác phong:

2.1.      Trí thức

Đây không chỉ là một chuyến đi tự phát để vui chơi, không chỉ vì tò mò, không chỉ vì “phượt” đang là “mốt”, nhưng là chuyến đi của những trí thức trẻ muốn khám phá để biếtyêu mến. Vậy các bạn nên dùng khối óc và con tim đã được trao ban để học hỏi, ghi nhận tất cả những gì diễn ra trong chuyến đi như là một cơ hội để có thể thăng tiến bản thân.

Hơn thế, bạn cần hết sức HÒA NHÃ, CỞI MỞ, ĐIỀM ĐẠM, BÌNH TĨNH NHÂN ÁI với bất cứ ai bạn được gặp gỡ, với bất cứ sinh vật nào bạn được tiếp xúc và với bất cứ sự việc gì xảy ra cho bản thân hoặc các bạn đồng hành. Đó thực sự chính là thái độ tôn trọng con người và thiên nhiên của một người có trí hiểu đang trên hành trình khám phá – học hỏi để biết – yêu mến!

Hành trình Laudato Sí” hướng đến việc tìm hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nên trên suốt hành trình, ý thức phải đi đôi với việc làm: bạn cần quan sát, đánh giá và ý thức GIỮ GÌN, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BẰNG NHỮNG HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ (như trong cách sử dụng các vật dụng…) và THAY ĐỔI CÁC THÓI QUEN khiến môi trường sống bị hủy hoại!

2.2.      Trẻ

Bạn là người đang được sống trong độ tuổi sung mãn cả về tinh thần lẫn thể chất! Đừng để sự lười biếng, ươn ái, lề mề và thiếu sức sống đè bẹp bạn trên hành trình này. Bạn cần NHANH NHẸN, TƯƠI TẮN, SAY MÊ ĐẦY QUYẾT TÂM trên hành trình đến với thiên nhiên và vượt qua chính bản thân mình.

3.   Vấn đề an toàn – kỷ luật:

3.1.      An toàn

Giao thông của Việt Nam là một vấn đề rất lớn, trong khi ý thức và sự hiểu biết về vấn đề này đối với đa số người dân lại bị xem là chuyện nhỏ! Vì sự an toàn của bản thân và những người bạn đồng hành, yêu cầu các bạn khi di chuyển hoặc cần tập trung bàn bạc những vấn đề liên quan đến hành trình, phải ý tứ để tuyệt đối KHÔNG GÂY CẢN TRỞ LƯU THÔNG CÔNG CỘNG (đi hàng ba, hàng tư, đi xuống lề đường, đứng tụ tập ngay đường đi bộ…).

Bảo vệ tài sản cá nhân cũng là một kỹ năng “bất đắc dĩ” trong hoàn cảnh của đất nước. Nên khi di chuyển trên các phương tiện công cộng (xe bus), bạn nên đeo balô ngược hoặc đặt nó trong tầm kiểm soát của mình! Chính vì vậy, sự gọn nhẹ của hành trang và tác phong nhanh nhẹn là điều cần thiết đối với chuyến đi như thế này!

Các vấn đề phát sinh liên quan đến y tế, nếu không nằm trong tầm kiểm soát hoặc không thể xử lý bằng các kỹ năng và vật dụng thông thường, phải được báo sớm nhất cho BTC. Các bạn cần biết trước vị trí của những bệnh viện hoặc trạm y tế trên hành trình di chuyển.

3.2.       Kỷ luật

Tinh thần đồng đội là một trong số những điều được quan tâm hàng đầu khi tham gia hành trình. Bạn cần hiểu mọi người luôn quan tâm và lo lắng cho sự hiện diện và an toàn của bạn. Bạn cần tôn trọng sự quan tâm đó, vì chính bạn cũng lo lắng như thế cho các bạn đồng hành của mình.

Chính vì thế, mọi hình thức tạm vắng mặt (trong khoảng thời gian ngắn) vì nhu cầu cá nhân phải được các thành viên trong tổ biết, để có thể chờ đợi và trợ giúp. Tuyệt đối KHÔNG TỰ Ý TÁCH ĐOÀN hoặc BỎ NGANG HÀNH TRÌNH mà không báo cho những người đại diện và có trách nhiệm!

Các bạn ĐỪNG GÂY SỰ CHÚ Ý và ỒN ÀO tại các nơi công cộng! Lý do là vì bạn hoàn toàn không phải là những “kẻ nguy hiểm” đang thực hiện một “sứ vụ bất khả thi”, nhưng đó là thái độ lịch sự và tôn trọng người khác tại các nơi công cộng! Những con người văn minh tại các đất nước văn minh luôn hành xử như thế!

Sau hết, xin được nhắc lại nguyên văn một lần nữa điều sau đây vì tính chất quan trọng của nó: bạn cần hết sức HÒA NHÃ, CỞI MỞ, ĐIỀM ĐẠM, BÌNH TĨNH NHÂN ÁI với bất cứ ai bạn được gặp gỡ, với bất cứ sinh vật nào bạn được tiếp xúc và với bất cứ sự việc gì xảy ra cho bản thân hoặc các bạn đồng hành. Đó thực sự chính là thái độ tôn trọng con người và thiên nhiên của một người có trí hiểu đang trên hành trình khám phá – học hỏi để biết – yêu mến!

  

Mến chúc các bạn lên đường với tinh thần DẤN THÂN của một TRÍ THỨC TRẺ

trong ý thức LIÊN ĐỚI và TRÁCH NHIỆM.

 

 

Mừng kính Thánh Phaxicô Assisi

Ngày 04 tháng 10 năm 2016

 

Thân ái.