Tin Nhanh: Tĩnh Tâm Mùa Chay 2019

Ngày nay, phải chăng người trẻ chúng ta đang dần ít biết đến việc đọc kinh, cầu nguyện, gần gũi với Chúa? Và phải chăng nền văn minh sự chết và sự thoái trào trong nhận thức đã làm cho tình trạng phạm tội của người trẻ đạt mức báo động?

 Nhằm giúp Người trẻ nhận thức được sự cần thiết của việc hiểu và sống Tin Mừng giữa xã hội đầy cám dỗ này, chương trình tĩnh tâm mùa Chay của Gia đình Nữ Vương Hòa Bình với chủ đề “Sâu thẳm nỗi niềm Thương” đã mang đến cho các thành viên một góc nhìn cụ thể hơn, rõ ràng hơn về những sự Thương khó mà Chúa Giêsu đã trải qua và ý nghĩa của những nỗi niềm Thương ấy. Đồng thời giúp chúng ta suy niệm về những khó khăn mà giới trẻ hiện nay đang phải đối mặt cũng như chỉ ra phương thế giúp người trẻ dám tin tưởng, dám hy vọng vào một tương lai tươi sáng như cách chúng ta đã đón nhận Mầu Nhiệm Thương mà hướng về Mầu Nhiệm Mừng.

 Vào khoảng 15h45, Thứ Bảy ngày 06/4/2019, các thành viên tham gia tĩnh tâm đã có mặt tại Nữ Đan viện Biển Đức để nghe phổ biến nội quy, nhận phòng để bắt đầu bước vào hành trình tĩnh tâm.

 Vào lúc 16h45, mọi người có mặt tại phòng hội để tập hát chuẩn bị cho Thánh lễ, canh thức và cầu nguyện Taize.

Sau phần tập hát, các thành viên thinh lặng và dành thời gian Phút hồi tâm. Ngay lúc này, Chúa đang hiện diện xung quanh mỗi người chúng ta, Ngài đến trong sự yêu thương và gần gũi hơn bao giờ hết.

Vào lúc 18h00, mọi người tập trung tại nhà ăn dùng cơm tối. Đúng 19h00, mọi người tập trung tại Nhà Nguyện để khai mạc chương trình canh thức.

Lời bài hát vang vọng bên tai cùng bài múa Thánh vũ mang tựa đề ‘Con có Chúa mà’ đã mang lại cho mọi người bầu không khí thinh lặng bên Chúa Giêsu.

Chương trình Canh thức “Ăn năn sám hối” mở đầu với chặng “Người là tro bụi”. Tại đây, mọi người nhận chút tro từ Anh và Chị Đồng hành để nhắc nhở thân phận mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro.

Chặng hai với nội dung “Rước Chúa vào thành Thánh Giê-ru-sa-lem”. Chúa Giêsu vào thành trong sự tung hô, đón mừng nồng nhiệt bởi đông đảo dân trong thành. Hôm nay, mỗi người cũng cầm trên tay chiếc lá và chào đón Chúa – Đấng đã “chiến thắng thử thách nỗi hiến dâng hoàn toàn cho nhân loại”, được sai đến để cứu chuộc chúng ta.

Tiếp theo là chặng ba – “Bữa tiệc ly cuối cùng”. Cộng đoàn được nhận thức và cảm nghiệm dấu chỉ phục vụ thông qua nghi thức “Rửa chân”.

Sau nghi thức Rửa chân, cộng đoàn tiến ra sân với chặng thứ tư “Vườn dầu đêm vắng”. Nỗi đau về thể xác của Chúa Giêsu khi chịu đau đớn bởi sự tra tấn của bọn quân lính đã được thể hiện qua đoạn clip “Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu”.

Tiếp đến là phần hai: đi đàng Thánh Giá với chủ đề “Tang thương núi Sọ”. Trong  giây phút ngắn ngủi này, mỗi người chúng ta được vác Thập giá cùng Chúa, được gọi mời từ bỏ mình hằng ngày để sống trọn con đường Thập giá cùng Chúa.

Phần cuối cùng của chương trình là cầu nguyện Taize. Kết thúc ngày tĩnh tâm đầu tiên.

Vào lúc 8h00 sáng Chúa Nhật, mọi người tập trung để nghe Giảng phòng. Dưới sự hướng dẫn của Lm. Giu-se Lê Quang Uy, C.Ss.R, Cha đã đem đến cho chúng ta những góc nhìn đầy mới mẻ về Tội và bí tích Giao Hoà nhằm giúp ta có thể dễ dàng tiến gần lại hơn với Chúa.

 Sau đó mọi người xét mình rồi lần lượt được nhận bí tích Giao Hòa từ Cha Giuse Lê Quang Uy, C.Ss.R và Cha nguyên Đồng hành Dom. Lê Đức Thiện, O.P.

Vào lúc 11h00, Thánh lễ diễn ra tại Nhà nguyện. Với cách truyền đạt vui vẻ và cuốn hút, Cha đã lý giải cho mỗi người chúng ta nhận biết tình yêu và lòng thương xót của Chúa dành cho ta là vô bờ biến, tình yêu ấy tăng dần, ban đầu chỉ là 1% rồi đến 10%, đến 50% vẫn chưa đủ, Chúa dành cả 100% cho ta. Vì thương ta, mà Ngài đưa cả Con Một duy nhất của Ngài đến trần thế để cứu rỗi con người tội lỗi.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng nhau ăn trưa với Cha Quang Uy, C.Ss.R trong niềm vui và sự ấm cúng. Đúng 15h00, mọi người dọn dẹp và trả phòng ra về. Chương trình Tĩnh tâm mùa Chay 2019 “Sâu thẳm nỗi niềm Thương” đã diễn ra một cách trọn vẹn và ý nghĩa.

Chúng con xin chân thành cảm ơn quý Soeur ở Nữ Đan Viện Biển Đức đã tạo điều kiện cho chúng con được tĩnh tâm, học hỏi và gặp gỡ nhau dưới mái nhà Đan viện Biển Đức.

Và đặc biệt, chúng con xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Cha Giu-se Lê Quang Uy, C.Ss.R đã bớt chút thời gian đến và chia sẻ cho chúng con những bài học vô cùng quý giá.

 Đồng thời, chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn quý Anh Chị Đồng hành, quý Anh Chị và các bạn đã cùng nhau trải qua hai ngày tĩnh tâm trong yêu thương. Chúng em tin chắc rằng Anh Chị và các bạn đã gặt hái được nhiều thành quả thật lớn lao.

Tạ ơn Chúa vì tất cả. Vì nhờ Chúa mà chúng con đã có những giây phút lắng đọng, bình yên và được chạm gần hơn tới Ngài. Xin cho chúng con luôn biết ăn năn, thống hối và dọn lòng sạch sẽ cho xứng đáng để đón Chúa ngự đến trong đại lễ Phục Sinh.

Thông tấn xã NVHB