Tin nhanh: Chương Trình Họp Mặt – “Khám Phá Vẻ Đẹp Của Sự Khác Biệt” – NVHB Nối Kết

Sau bao ngày trông ngóng, Gia đình NVHB Nối kết lại trở về hội tụ dưới mái nhà thân thương – 42 Tú Xương với vị khách đặc biệt: Cha JB. Phương Đình Toại, dòng Camilo.

Và thánh lễ lần này cũng trở nên đặc biệt hơn khi được Cha dâng thánh lễ theo nghi thức phụng vụ Chúa Nhật Lễ lá với hơn 80 thành viên từ nhóm Nối kết, các em sinh viên Nữ Vương Hoà Bình, sinh viên Thiện Nguyện Thăng Tiến và các bạn sinh viên tại lưu xá Mai Anh tham dự cùng quý sơ, quý thầy đồng hành quen thuộc.

Sau Thánh lễ, Ngài mở đầu buổi chia sẻ đề tài “Khám phá vẻ đẹp của sự khác biệt” với một câu hỏi tưởng chừng đơn giản mà lại khiến cả hội trường dừng lại một nhịp để suy gẫm tìm đáp án: 

Điều gì làm nên sự khác biệt của bạn?

Tất cả chúng ta đều có một quá khứ khác nhau có thể là một thời gian dài bị bạo hành, bị bỏ rơi, bị lạm dụng hay vất vả về tài chính… Vậy điều làm cho mình chúng ta khác biệt không phải là quá khứ của chúng ta có gì, mà là cách chúng ta nhìn về biến cố đó, cách chúng ta đứng lên và sẵn sàng đi qua nó, đối diện với nó như là chất liệu làm nên sự trưởng thành của bản thân mình. Mọi thứ không đến với chúng ta một cách nhưng không, mà là để chúng ta được khôn ngoan và trưởng thành. Những chất liệu từ những trải nghiệm đó sẽ làm nên con người bạn, tạo nên sự khác biệt của bạn. 

Sự khác biệt là một phần quan trọng của cuộc sống, tạo nên sự đa dạng và độc đáo. Mỗi người, mỗi vật đều có những đặc điểm riêng, và cách chúng ta nhìn nhận và tận dụng sự khác biệt đó là điều quan trọng. Tôn trọng sự khác biệt là việc chúng ta khám phá, đón nhận và coi trọng những khả năng, quan điểm, và cách sống khác nhau của mọi người. 

Dưới đây là một số điểm để tôn trọng sự khác biệt:

  1. Thấu hiểu và trở nên cởi mở: Hãy lắng nghe và hiểu rõ hơn về quan điểm và cách suy nghĩ của người khác. Điều này giúp chúng ta tạo ra môi trường thấu hiểu và tôn trọng.
  2. Khám phá và học hỏi: Hãy tìm hiểu về những nền văn hóa, tập tục, và quan điểm khác nhau. Việc học hỏi từ sự khác biệt giúp chúng ta mở rộng kiến thức và tư duy.
  3. Tạo không gian cho sự khác biệt: Hãy tạo điều kiện cho mọi người tự do thể hiện bản thân và không bị áp đặt quan điểm. Điều này giúp mọi người tự tin và thoải mái trong việc thể hiện sự khác biệt của họ.
  4. Tránh đánh giá và phê phán: Hãy tránh đánh giá và phê phán người khác dựa trên sự khác biệt của họ. Thay vào đó, hãy tìm cách hợp tác và học hỏi từ nhau.

Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là việc tôn trọng người khác, mà còn là cách chúng ta trở nên giàu có hơn về kiến thức và kinh nghiệm. Hãy luôn luôn mở lòng và đón nhận sự khác biệt để chúng ta cùng nhau phát triển và đón nhận nhiểu điều tốt đẹp hơn.

Trong buổi chia sẻ, Cha đã gợi mở rất nhiều câu hỏi phát sinh từ sự khác biệt và cùng hướng dẫn mọi người cách tháo gỡ nhẹ nhàng từng nút thắt tưởng như vô hình ấy. Từ đó các anh chị và các bạn như được tiếp thêm động lực, hào hứng nêu lên những thắc mắc, những trăn trở của bản thân, của gia đình mình về sự khác biệt trong những tương quan mình va chạm mỗi ngày. Như chị Mi Thư đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “…chúng ta có nhiều điểm chung, ví dụ như những sự đau khổ, và một trong những điều tạo nên sự khác biệt đẹp đẽ nơi bạn chính là cách bạn chọn để vượt qua sự đau khổ xảy đến đó. Khởi đầu của việc vượt qua một sự lo lắng trước những biến cố, đó là nhận định về khả năng của mình trong biến cố đó, mình có thể làm được những gì để xoay chuyển & quan trọng hơn là chấp nhận, đối diện để rồi vượt qua. Có những bài học cuộc sống không mới, nhưng mỗi khi gặp lại đều phải học lại ở 1 thời điểm mới,  hoàn cảnh mới với một tư duy mới.” 

Sau buổi chia sẻ đầy ý nghĩa là khoảng thời gian mọi người dùng bữa ăn nhẹ thân mật bên những câu chuyện hàn huyên tâm sự, thăm hỏi thân tình về cuộc sống, học tập và làm việc của nhau nhằm nối dài sự liên kết giữa các thế hệ, giữa nhóm cựu và các bạn sinh viên hiện đang sinh hoạt và đó cũng là mong muốn lớn nhất BTC đã, đang và sẽ luôn nỗ lực, cố gắng đóng góp cho sự phát triển của Nhóm, của Gia đình NVHB ngày một phát triển hơn. 

Sau hết, xin gửi lời cảm ơn đến quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, các anh chị và các bạn đã dành thời gian đến tham gia cùng nhau chương trình NVHB – Nối Kết ngày thứ bảy 23/3/2024 vừa qua! Hy vọng mọi người đã tận hưởng không chỉ những kiến thức, thông tin hữu ích, mà còn cả những kỷ niệm và tình cảm trong buổi gặp gỡ này. Chúc mọi người luôn có những trải nghiệm tốt đẹp và tiếp tục xây dựng sự liên kết và phát triển của Nhóm và Gia đình NVHB. 

Hẹn gặp lại tất cả mọi người vào kỳ sinh hoạt tiếp theo của NVHB Nối Kết.

Thông tấn xã NVHB Nối Kết