Thông báo: Đăng ký Mùa Hè Xanh 2018

Các anh chị và các bạn thân mến,

Một trong những truyền thống tốt lành của Gia đình NVHB sắp được tiếp tục tổ chức vào cuối tháng sáu này: Mùa Hè Xanh. Có thể nói đây thực sự là một hoạt động tình nguyện có ý nghĩa nhất trong năm. Đó là khoảng thời gian chúng ta tạm gác lại việc học hành và những bộn bề cuộc sống, khoác lên mình màu áo xanh Nữ Vương Hòa Bình, đem niềm vui và lòng yêu thương đến cho mọi người, đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại những vùng sâu, vùng xa.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp ấy, “Mùa Hè Xanh 2018” của Nhóm Sinh viên Nữ Vương Hòa Bình sẽ được tổ chức từ ngày 24/06/2018 đến ngày 31/07/2018 tại hai địa điểm:

  1. Giáo xứ Kon Mah, xã Hà Tây, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai.
  2. Giáo xứ số 6 La Cua, ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Sau đây là vài thông tin về hai địa điểm trên:

  1. Giáo xứ Kon Mah, xã Hà Tây, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai (tổng số học sinh người Bana là 1,100 từ cấp I đến cấp III. Nhóm dự kiến sẽ dạy ít nhất từ lớp 4 trở lên, với số lượng học sinh dự kiến sẽ đăng ký (theo cha xứ) khoảng 500 đến 700 em)

Nhóm đã từng giúp Mùa Hè Xanh 2014 Mùa hè xanh 2015 tại đây. Xét thấy trẻ em tại nơi này vẫn đúng là những đối tượng mà các Mùa Hè Xanh của Nhóm muốn nhắm đến (là những học sinh nghèo và gặp khó khăn trong việc củng cố kiến thức trong niên học vừa qua), đồng thời vị hữu trách tại nơi trên cũng mong muốn Nhóm tiếp tục công việc như hai đợt hè vừa qua, nên Cha linh hướng, Ban Đồng Hành và Ban Điều Hành quyết định tiếp tục “Mùa Hè Xanh 2018” tại Giáo xứ Kon Mah.

Giáo xứ Kon Mah bao gồm 9 làng, với tổng diện tích lên tới 2,717 km2, cách trung tâm tỉnh Gia Lai tầm 60 km. Hơn 95% dân số ở đây là đồng bào Ba Na. Một vùng đất bình yên và chứa chan tình người nhưng quá đỗi nghèo khó. Đời sống của người dân ở nơi này còn rất khiêm tốn, thu nhập chủ yếu của họ là nhờ vào nương rẫy, trồng mì. Những ngôi nhà nền đất hoặc nhà sàn lợp lá, những em bé dắt díu nhau, chị địu em bằng những miếng vải mỏng dọc đường với quần áo lấm lem bùn đất, những bữa ăn đơn sơ chỉ với một nồi cháo cho cả ngày,… vẫn là những hình ảnh thường thấy tại nơi đây.

Các trẻ em vẫn cố gắng đến trường. Trường học khá xa làng. Ngoài giờ học, các em còn phải lên rẫy để phụ giúp cho gia đình. Thực tế, không nhiều lắm trong các em có thể kiên trì với ước mơ học hành, nhất là ước mơ học lên cao… Cha Giêrônimô Lê Đình Hùng có chia sẻ: “Người dân ở đây họ đơn sơ lắm, có lòng đạo đức, lễ phép nhưng tiếp thu rất chậm, đó cũng là điểm hạn chế cho việc Truyền giáo cũng như là truyền đạt kiến thức cho họ.” Khó khăn lớn nhất các em gặp phải trong quá trình học tập là vấn đề ngôn ngữ.  

  1. Giáo xứ số 6 La Cua, ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau (tổng số học sinh là hơn 100, từ lớp 3 trở lên)

Kinh tế của bà con ở đây chủ yếu là nhờ nuôi tôm. Hầu hết người nuôi tôm đều thả nuôi quanh năm không theo vụ mùa rõ ràng. Điều này cùng với việc thiên tai xảy ra khiến cho việc làm ăn của người dân lại càng gặp khó khăn. Kinh tế không ổn định nên việc có thể cho con em mình đi học đầy đủ lại càng vất vả hơn nữa.

Thường thì các em chỉ học đến hết cấp II, một số sẽ cố gắng hơn để đi học cấp III rồi cũng nghỉ học, đi vào Bình Dương làm công nhân kiếm sống. Cha xứ Phêrô Nguyễn Chí Hùng luôn trăn trở về việc làm thế nào để các em được học hành đầy đủ và thoát khỏi đời sống bấp bênh.

Các anh chị và các bạn thân mến,

Một tháng của Mùa Hè Xanh sẽ là khoảng thời gian ngắn ngủi để chúng ta cố gắng giúp các em củng cố phần nào kiến thức. Bên cạnh đó, Mùa Hè Xanh còn là dịp để chúng ta cộng tác với Cha xứ trong việc giúp các em (cả lương lẫn đạo) rèn luyện nhân bản – ý thức, trau dồi kỹ năng sống, và có cái nhìn trìu mến, thân thiện hơn với Giáo xứ, Giáo hội…

Mùa Hè Xanh không những là cơ hội để ta được đứng vào vị trí của một vị “thầy”, giúp đỡ các trẻ em trong công việc học tập, mà còn là cơ hội giúp ta có nhiều trải nghiệm vô giá nơi những vùng đất mới. Hơn thế, Mùa Hè Xanh còn là khoảng thời gian để những con người xa lạ, hoặc chỉ “quen nhau vậy vậy”, quy tụ chung trong cùng một mái nhà: cùng ăn, cùng làm, cùng ngủ, cùng cầu nguyện,… Và rồi dưới những mái nhà như thế, cứ tuần tự từng thế hệ NVHB, nhiều con người đã trở nên vô cùng gắn bó một cách rất lạ thường.

Đối với rất nhiều thành viên trong Gia đình NVHB, Mùa Hè Xanh là dịp khiến mỗi cá nhân cảm nhận rõ nhất tinh thần phục vụ: sẵn sàng cho đi cách nhưng không, và lại nhận được rất nhiều…

Các anh chị và các bạn có sẵn lòng để những cảm nghiệm ấy xuất hiện và biến đổi bạn trong Mùa Hè Xanh 2018?

Vì số lượng có hạn, xin các bạn suy nghĩ và nhanh chóng đăng ký cho Ban Điều Hành Nhóm sinh viên Nữ Vương Hòa Bình.

Một số thông tin về Mùa Hè Xanh 2018:

  1. Thời gian tham dự Mùa Hè Xanh 2018:
  • Từ ngày 24/06/2018 đến ngày 31/07/2018.
  • Sẽ khởi hành vào chiều tối 24/06/2018 tại 42 Tú Xương.
  • Hai địa điểm Nhóm sẽ đến:

+ Giáo xứ Kon Mah, xã Hà Tây, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai.

+ Giáo xứ số 6 La Cua, ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.  

  1. Đăng ký:

Thời hạn: từ ngày 21/05/2018 đến hết ngày 03/06/2018.

Xin tải mẫu đơn tại: Mẫu đơn đăng ký Mùa hè xanh 2018   , điền đầy đủ thông tin, và gửi về bandieuhanhnvhb@gmail.com trước ngày 03/06/2018.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Phó nội Maria Nguyễn Thảo Quỳnh Uyên qua sđt: 0905 181 596

  1. Họp chung trước khi lên đường

Thời gian       : Thứ 7 ngày 16/06/2018

Địa điểm        : 42 Tú Xương, P7, Q3, Tp. HCM.

  1. Thánh lễ “Ra quân”

Thời gian       : Chúa Nhật 24/06/2018

Địa điểm        : 42 Tú Xương, P7, Q3, Tp. HCM.

  1. Lượng giá Mùa Hè Xanh

Thời gian       : Từ ngày 01/08/2018 đến ngày 20/08/2018

Địa điểm        : Sẽ thông báo sau.

Ban Điều Hành