Thân Phận Con Người

Thời gian là dòng chảy bất tận, chẳng ai biết điểm khởi đầu cũng như điểm kết thúc ngoại trừ Đấng dựng nên nó. Một năm so với thời gian có đáng chi, một kiếp nhân sinh so với dòng chảy cuộc sống chẳng nghĩa gì. Vạn vật trong vũ trụ được hiện hữu một thời gian rồi hóa thân làm kiếp khác. Một khúc gỗ hóa thành bộ bàn ghế nhờ tay bác thợ mộc, một miếng vải trở nên áo quần nhờ tay chị công nhân. Thứ này biến đi để nhường chỗ cho thứ khác, lớp này nối tiếp lớp kia tạo thành những mắt xích nối dài trong cuộc sống.

Hiện hữu của con người trong trần gian cũng vậy. Có ngày sinh ra ắt có ngày phải chết. Sinh, lão, bệnh, tử đã trở thành một quy luật tất yếu nơi con người, không một ai tránh khỏi. Cái chết chẳng trừ một ai, từ sang đến hèn, từ quyền cao đến thấp bé, từ tri thức đến dại khờ, từ phú quý đến bần cùng. Cái chết cứ đeo bám và quấn chặt lấy con người. Càng muốn nó biến đi sao cứ hiện hữu, càng muốn nó đi xa sao cứ đến thật gần. Như thế, phải chăng cái chết là nỗi bất hạnh lớn nhất của con người, bước qua thế giới bên kia là nỗi ám ảnh mà ai cũng sợ? Suy tư như thế thấy cuộc đời sao buồn và bi quan đến lạ!

Là người Kitô hữu có niềm tin vào Thiên Chúa thì chết không phải là hết, nhưng là một sự khởi đầu, là cửa ngõ dẫn vào sự sống vĩnh cửu. Vì “sự sống này chỉ thay đổi chứ không mất đi, lúc con người nằm yên giấc ngủ, mắt nhắm lại rồi là thấy tương lai”. Hơn nữa, chính Chúa Giêsu cũng đã chết, Ngài đã không dừng lại ở cái chết nhưng đã sống lại để mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu.

Đời sống con người chóng qua như cỏ, như bông hoa nở trong cánh đồng, như đám mây lơ lửng trên khoảng không, một cơn gió thoảng qua cũng đủ làm cho chúng biến đi, nơi nó hiện hữu không còn mang vết tích. Nhưng Giáo hội vẫn dạy chúng ta rằng: Chúa sẽ ban ơn cứu độ cho người công chính, vì lòng từ bi của Chúa tồn tại đến muôn đời, tình thương của Ngài trải rộng cùng tháng năm, Người không xét xử như ta đáng tội, không trả cho ta theo lỗi của ta. Vì thế, khi ta dừng chân bên nấm mộ của các bậc cha anh là những người đi trước, chúng ta tin chắc rằng, các ngài đang được hạnh phúc bên Chúa, vì các ngài đã một đời gắn bó với để theo Chúa, dù trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, bao biến biến cố đổi thay của dòng đời, nhưng các ngài vẫn luôn sắt son với lời giao ước và trung thành với Chúa đến trọn đời. Do đó, mỗi lần suy nghĩ về cái chết và những ngang trái của kiếp nhân sinh, ta nhủ lòng mình hãy gột rửa và thanh lọc từ những suy nghĩ cũng như hành động trong mỗi ngày, đừng vì danh vọng mà bỏ quên tình Chúa, không vì tiền tài mà khước từ anh em. Tất cả những gì ta một đời bỏ công đi kiếm chỉ là tro bụi, sẽ lìa bỏ khi hơi thở ta chợt dứt, nhịp tim ngừng đập “kiếp vinh hoa chẳng theo xuống mộ phần” mà Vịnh Gia nhắc đến là vậy. Hiểu được tận cùng ý nghĩa của những phù du trong cuộc đời thì tháng 11 đẹp biết bao, ý nghĩa biết dường nào. Nó như một bước ngoặt để ta phản tỉnh lương tâm, đổi mới cõi lòng cho thanh sạch, không vướng vào bụi trần. Khi phản tỉnh lương tâm cũng là lúc tâm hồn ta thanh thản, khi đổi mới cõi lòng là trí tâm ta được bình yên, mà lặng nhìn thời gian trôi đi không luyến tiếc, tóc ngả màu trắng mà không phải bận tâm. Dẫu biết rằng cuộc đời quá khắc nghiệt: hạnh phúc – đau khổ; tội lỗi – xấu xa cứ hòa quyện, đan xen vào nhau tạo thành những mắt xích nối dài trong cuộc sống. Đôi lúc, chúng làm cho ta chông chênh trên đường đời, băn khoăn trong cuộc sống. Nhưng đừng vì thế mà ta thất vọng, vì chúng ta có một Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu, Ngài là Cha luôn thương xót con cái mình.

Chúa thương xót những kẻ kính sợ Người, vì Người biết chúng ta được dựng nên bằng gì, Người vẫn nhớ chúng ta chỉ là cát bụi. Nhỏ bé thôi..!!!!! Nhỏ bé thôi!!!!……

Lạy Chúa, khi thắp nén hương bên mộ tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người thân yêu của chúng con là chúng con cũng muốn đốt lên ngọn tình yêu đang thôi thúc trong trái tim bé nhỏ của mỗi người. Để qua lời kinh, tiếng hát là những áng hương bay lên trước tôn nhan Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng nhân hậu, xóa bỏ hết mọi lỗi lầm của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người thân yêu chúng con đã qua đời, xin đừng vì tội lỗi của các ngài nhưng xin vì công nghiệp của các ngài lúc còn dương thế mà ban cho các ngài sớm được hưởng thánh nhan Chúa muôn đời. Amen!!!!

Tác Giả: Viết Lan
http://www.continchuaoi.com