Tập tính điềm tĩnh tự chủ

1.LỚI CHÚA: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Phil 2,6-8).

2.CÂU CHUYỆN:
Thần thoại Nhật Bản có câu chuyện như sau:
Một hôm các vị thần trên trời tụ họp nhau lại để chọn ra một vị thần đứng đầu các thần khác. Họ nhờ một vị thần lão thành nhiều kinh nghiệm đứng ra làm trọng tài chấm thi. Các thí sinh sẽ phải thi thố tài năng thế nào để các vị thần khác phải thực sự “tâm phục khẩu phục”. Thần Sấm Sét tình ngưyện ra thi thố tài năng trước tiên: Sau một cái vẫy taycủa ông, lập tức một luồng ánh sáng rất mạnh từ trời giáng xuống đám mây đen bên dưới làm phát ra một tiếng nổ long trời khiến các thần đều bị hồn siêu phách lạc. Nhưng ngay sau đó thần Bão Tố xuất hiện tiếp tục thi thố sức mạnh. Ông ta ra lệnh cho mưa trút nước xuống ào ào như dòng thác lũ, nước chảy đến đâu phá hủy và cuốn theo nhiều cây cối và nhà cửa. Nước lụt mỗi lúc một dâng dâng cao nhấn chìm các ngọn núi và tiếp tục dâng lên tận trời, khiến các vị thần hỏang hốt yêu cầu thần Bão Tố ngừng lại. Sau một cái vẫy tay lập tức sóng gió yên lặng như tờ và nước lụt cũng rút đi đâu tất cả. Khi các vị thần chưa kịp hoàn hồn, thì bất ngờ mọi thần đều nghe thấy một giọng nói êm dịu vang lên: “Sức mạnh thực sự không nhất thiết là phải tàn phá hủy diệt mả có thể là êm dịu. Hãy nghe đây”. Nữ thần Âm Nhạc nói xong liền lấy ra một cây đàn vi-ô-lông và nhún nhẩy chơi một bản nhạc giật gân khiến mọi vị thần đều phấn khởi giựt giựt tay chân theo điệu nhạc, rồi đến lúc du dương réo rắt khiến họ đều đờ người ra và dần dần nhắm mắt thiếp ngủ như bị thôi miên. Tuy nhiên trong số các vị thần hiện diện có một vị luôn tỏ ra bình thản khi chứng kiến các hiện tượng sấm chớp bão bùng hay nghe điệu nhạc du dương kia … Thần trọng tài liền hỏi: “Ngài là ai ? Ngài có bị mù hay bị điếc không ?” và nghe câu trả lời: “Không. Tôi vẫn nhìn và nghe được tất cả”. Thần trọng tài lại hỏi: “Tại sao ngài không bị xao xuyến giao động khi chứng kiến sấm chớp nổ bùng nước ngập dâng cao và nghe các điệu nhạc du dương ?” Vị thần kia liền trả lời: “Ngài lầm rồi ! Tim tôi cũng đập, lòng tôi cũng xao xuyến như các vị khác. Nhưng vì tôi là thần Điềm Tĩnh luôn làm chủ được các cảm xúc chứ không bị lệ thuộc hay làm nô lệ cho nó. Ích lợi gì khi có sức mạnh chế ngự người khác, mà lại khuất phục trước tiếng đàn nhạc du dương? Còn gì là uy lực khi tái mặt sợ hãi khi nghe tiếng sấm nổ hay thấy dòng nước lũ dâng lên ?”
Cuối cùng thần trọng tài đã phán quyết kết quả cuộc thi như sau: “Quyền bá chủ thuộc về thần Điềm Tĩnh. Sức mạnh thực sự chỉ có nơi những ai làm chủ được bản thân trước bất kỳ tình huống hay biến cố nào xảy ra. Những ai dù có quyền lực hay sức mạnh vô địch mà vẫn bị một thế lực khác chế ngự lôi cuốn thì vẫn chưa có sức mạnh thực sự. Hôm nay, tuy không phô trương sức mạnh, nhưng thần Điềm Tĩnh đã chứng tỏ nội lực vô song khi tỏ ra tự chủ bình tĩnh và khôn ngoan trườc mọi tình huống. Đức tính này sẽ giúp chế ngự các lọai sức mạnh tài năng và điều khiển được chúng theo ý mình. Vậy tôi tuyên bố: “Thần Điềm Tĩnh Tự Chủ là chúa tể của tất cả chúng ta”.
Thực vậy: Điềm Tĩnh là đức tính đứng đầu rất cần để cho các nhà lãnh đạo.

3.SUY NIỆM:
1) Tự chủ là gì? : Tự chủ là một yếu tố quyết định sự thành công trong công việc, sức khoẻ bản thân và các mối quan hệ xã hội. Chẳng hạn: Bạn quyết định sẽ chạy bộ tập thể dục mỗi buổi sáng để giảm cân và giữ eo. Nhưng khi vừa thức dậy bạn lại cảm thấy lười biếng không muốn chạy ra công viên như dự tính. Vậy bạn sẽ làm gì để làm chủ bản thân và duy trì được thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày? Hoặc có những lúc bạn thấy nhà cửa bề bộn, và thấy cần phải dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp hơn. Nhưng rồi do lười biếng bạn lại chần chừ hết ngày này sang ngày khác.

2) Bốn yếu tố cần để tập tính tự chủ: Mỗi người chúng ta đều có một vài thói hư chủ lực cần phải khắc phục như: Kiêu nạo, mê tiền, mê dâm dục, hờn giận, mê ăn uống, ganh ghét, làm biếng. Để chế ngự được các thói xấu này, cần khôn ngoan và có ý chí để quyết tâm thắng vượt thói lười biếng, cần tinh thần kỷ luật để không trì hõan và cuối cùng còn cần ơn trợ giúp của Chúa nữa:

– Khôn ngoan: Cần biết khôn ngoan để tìm ra đối sách phù hợp là tập các đức tính đối lập với thói xấu của mình như kinh “Cải tội bảy mối có bảy đức” đã dạy.

– Ý chí là phương thế hữu hiệu để chế ngự thói xấu lười biếng. Nó giúp chúng ta kiểm soát và quyết tâm lọai trừ những thói xấu và trung thành với những điều đã dốc quyết. Đây là sức mạnh giúp chúng ta vượt thắng được cảm xúc và sức ì của bản thân.

– Kỷ luật là bạn đồng hành của ý chí. Nó giúp chúng ta tuân giữ kỷ luật chung và biết tự chủ để kịp thời suy nghĩ trước khi quyết định phù hợp hoặc kiên trì làm theo điều đã dốc quyết. Nếu rèn luyện được tính tự chủ, chúng ta sẽ nên một người trưởng thành nhân cách hơn, sẽ làm việc có khoa học và tinh thần trách nhiệm hơn, sẽ gây được uy tín và thiện cảm để thành công trong mọi việc.

– Ơn Chúa: Về lãnh vực siêu nhiên như trừ khử các thói hư và tập luyện các nhân đức để ngày một nên giống Đức Giê-su hơn, bạn chỉ có thể đạt kết quả nếu biết năng đọc và suy niệm Lời Chúa và xin ơn Thánh Thần trợ giúp.

3) Bài tập tính tự chủ: Phương pháp giúp tập tự chủ là bạn hãy thực tập làm những việc trái với thói hư muốn sửa chữa như:
Để thắng vượt thói ích kỷ: bạn hãy tập làm theo câu châm ngôn: “Nghĩ đến người khác”. Chẳng hạn: bạn đang ngồi trên xe búyt thì có một cụ già hay một người mù lòa bước lên xe. Bạn hãy nghĩ đến họ bằng cách đứng dậy nhường chỗ cho họ, mặc dù bạn không thích phải đứng khi đi xe. Làm như vậy không những vì phép lịch sự, mà còn vì bạn đang tập làm chủ thói ích kỷ của bản thân. Làm như vậy là bạn đã thắng được cái tôi ích kỷ của mình theo lời Chúa dạy: “Tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).
Để thắng được thói lười biếng ưa trì hõan việc phải làm: Sau bữa ăn tối, một chồng bát đĩa nằm trong chậu rửa chén đang chờ bạn thực hiện. Bạn muốn xem chương trình phim chuyện trên truyền hình, nên muốn trì hoãn việc rửa bát đĩa đến sáng hôm sau. Bạn hãy hát bài có nội dung như sau: “Việc gì có thể làm hôm nay, đừng để đần ngày mai, trì hõan đến ngày sau làm chi…” và lập tức bạn sẽ xuống bếp rửa cho xong đống bát đĩa kia rồi mới lên nhà xem phim. Nhờ làm như vậy, bạn tập cho mình tính tự chủ để thắng vượt thói lười biếng của bản thân mình. Từ đó bạn sẽ thấy dễ dàng làm các việc khác tương tự hơn.
Để thắng được thói tự cao tự đại: Bạn làm được một việc tốt hãy làm trong âm thầm để không ai hay biết, tránh tìm tiếng khen nơi người đời như lời Chúa dạy: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chứng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngòai phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ trả công cho anh” (Mt 6,1-4).
Để thắng được thói hay nổi nóng khi gặp điều trái ý: Bạn hãy năng nhìn vào hình Thánh Tâm Chúa Giê-su và thầm thĩ cầu nguyện: “Lạy Chúa Giê-su, Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin hãy biến đổi con nên giống Chúa, để con yêu thương hết mọi người, nhất là những kẻ thù của con, những người hay chống đối và làm trái ý con, hầu con ngày một nên giống Chúa hôn như lời Chúa dạy: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,29)
4) Một số điều cần lưu ý:
– Khi mới tập luyện không nên quyết tâm làm nhiều bài tập một lúc, mà nên tập từng bước một và tập từ việc dễ đến việc khó. Như vậy bạn sẽ cảm thấy thỏai mái và dễ thành công hơn.
– Bạn có thể thực tập bất cứ lúc nào và ở đâu: Nếu bạn thích uống nước cam vắt, nhưng bạn muốn hãm mình đền tội trong Mùa Chay thánh, bạn hãy chuyển sang uống nước lọc suốt 40 ngày Mùa Chay hay 7 ngày trong Tuần Thánh. Sau đó bạn lại có thể uống nước cam theo sở thích trước đó. Điều quan trọng ở đây là thực tập tính tự chủ để gia tăng ý chí và thắng được thói ươn lười và ưa trì hõan của bạn. Các nhà thiên tài cũng có một nhận định tương tự. Nhà bác học Mỹ Thomas Edison người đã cống hiến nhiều phát minh nhất thế giới đã phát biều như sau: “Vĩ nhân chỉ có 1 phần trăm là do thiên phú, phần còn lại 99 phần trăm là do mồ hôi”.

– Cần học sống Lời Chúa và xin ơn Thành Thần trợ giúp: Để việc tập luyện đạt kết quả tốt và vững bền, ngòai việc quyết tâm cao, bạn cần nhờ Lời Chúa hướng dẫn qua các buổi Hiệp Sống Tin Mừng hằng tuần và cậy nhờ vào ơn trợ lực của Thánh Thần. Vì về lãnh vực siêu nhiên, bạn chỉ có thể nên tốt lành thánh thiện nếu biết năng học tập theo gương Chúa Giê-su làm và lời Người dạy trong Tin Mừng. Nhất là nhờ biết kết hiệp với Người và nhờ Thánh Thần của Người trợ giúp như Người đã dạy: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. (Ga 15,5-6).

5) Thực tập tính tự chủ noi gương Đức Giê-su:
– Đức Giê-su tuy là Con Thiên Chúa nhưng đã tự nguyện trở nên phàm nhân, chọn nếp sống đơn sơ nghéo khó như Người đã nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8.20). Người chấp nhận đi con đường hẹp, leo dốc và ít người muốn đi là đường “Qua đau khổ vào trong vinh quang” để nêu gương và mời gọi chúng ta đi theo: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo” (Lc 9,23). Người luôn có thái độ khiêm tốn và cư xử hiền hòa với mọi người: ”Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Người chọn lối sống yêu thương chia sẻ và phục vụ: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35) và: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,27). Người luôn quan tâm chu tòan sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Trời và chữa lành mọi bệnh tật (x Mt 4,23). Người có lập trường vững chắc là luôn làm theo ý Chúa Cha: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).

– Tóm lại: Đức Giê-su vừa là Chúa vừa là một con người. Người nên giống như chúng ta mọi đàng, ngoại trừ không có tội. Nhưng đồng thời Người là một vị Tôn Sư nêu gương sáng cho các tín hữu chúng ta về thái độ luôn tự chủ trước mọi tình huống gặp phải.

4. LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giêsu! Xin dạy con yêu mến Chúa và chuyên cần tập luyện để làm chủ bản thân và thực tập các nhân đức. Xin đổ ơn Thánh Thần giúp chúng con ngày một nên hòan thiện noi gương Chúa Cha, và quyết tâm sống tình yêu thương, sẵn sàng quan tâm chia sẻ cơm áo và khiêm nhường phục vụ mọi người, để làm chứng ta cho Chúa trước mặt người đời.- AMEN.

LM ĐAN VINH