Giao tiếp và làm bạn với những người có suy nghĩ tích cực

Bạn đã từng cảm thấy mình bừng sáng tự tin lạc quan, yêu đời khi trò chuyện với những người có tầm nhìn, hiểu biết và có tư duy tích cực? Ngược lại, bạn có cảm thấy cuộc đời sao chật chội và thật vô nghĩa khi phải ở gần, tiếp xúc với những người “sống cho qua ngày”, vị kỷ, hẹp hòi?
Thời trung học, Mike thường chơi với một nhóm bạn gần nhà. Theo lời Mike thì nhóm bạn trẻ này chỉ thích ngồi trước nhà và ngắm nhìn phố phường và xe cộ qua lại, bình luận những chuyện giật gân của người khác, họ không có mục tiêu hay mơ ước gì đáng phải quan tâm. Bất cứ khi nào Mike đề nghị làm một việc gì đó mới mẻ thì luôn có ai đó trong nhóm ngăn trở với những câu như “Để làm gì?”, “Không được đâu!” hay “Chẳng có gì hay ho cả!” và bởi Mike vẫn đi với họ nên cậu vẫn là thành viên trong nhóm.
Khi lên đại học, Mike vẫn tiếp tục qua lại với nhóm bạn này nhưng anh có thêm những ngưồi bạn tích cực hơn – những người có hoài bão, có khát vọng, muốn được khám phá, trưởng thành từng ngày một, muốn thử thách, muốn làm được điều gì đó ý nghĩa trong cuộc đời. Mike nhận ra những tính cách tốt đẹp của những người bạn mới này nên quyết định kết thân với họ. Càng tiếp xúc, Mike càng thấy mình đang hướng đến một thái độ sống mới và bắt đầu đặt ra những mục tiêu tốt đẹp cho cuộc sống của mình.
Hiện tại, Mike đang điều hành một công ty sản xuất băng đĩa rất thành công và có một gia đình hạnh phúc. Anh đã dần dần hoàn thành những mục tiêu do mình đặt ra từ những ngày xa xưa đó. Khi tôi hỏi thăm về những người bạn thời trung học của anh, Mike nói: “Họ vẫn vậy, vẫn trong khuôn khổ ngày ngày ăn không ngồi rồi, tán dóc và lêu lổng”.
Mike nói thêm: “Tôi sẽ không bao giờ trở thành một người như hôm nay nếu tôi vẫn chơi với nhóm bạn đó. Và có lẽ lúc này tôi vẫn còn quanh quẩn đâu đó với những trò chơi vô bổ và không được trưởng thành, trải nghiệm như bây giờ”.
Câu chuyện của Mike là một lời cảnh báo về tác động của những người xung quanh đối với cuộc sống của chúng ta. Và khi đã kết bạn với một nhóm nào đó, chúng ta không hề nghĩ đến những hệ quả có thể bắt nguồn từ việc giao lưu đó.
Ngạn ngữ có câu: “Khi một con bồ câu giao lưu với một loài quạ, lông của nó vẫn trắng nhưng tâm hồn của nó thì đã hóa đen”.
Hoặc có thể bạn đã từng nghe câu châm ngôn: “Hãy nói cho tôi biết, bạn bè của bạn là những ai, tôi sẽ cho biết bạn là người thế nào”. Thế đấy, những mối quan hệ của bạn luôn góp phần thay đổi và định hình cuộc sống của bạn.
Hãy nhớ lại thuở thiếu thời của mình. Những tháng ngày đó, chúng ta vô tư lớn lên trong vô vàn nỗi lo của cha mẹ. Ngoài những nỗi lo lắng về kết quả học tập, các bậc phụ huynh thường lo phiền về những mối quan hệ của chúng ta. Họ muốn gặp và nói chuyện với bạn bè của chúng ta để biết thêm về con cái mình. Tại sao vậy? Các bậc cha mẹ biết là những người mà chúng ta kết bạn sẽ có một ảnh hưởng mạnh mẽ đến chúng ta như thế nào và chắc chắn là chúng ta cũng sẽ làm những việc mà bạn bè chúng ta đã làm. Và tôi dám chắc là nếu bạn có con, bạn cũng sẽ để ý tìm hiểu xem bạn của con mình là ai, cuộc sống của chúng sẽ như thế nào – bởi chính bạn cũng hiểu rõ về ảnh hưởng và tác động của chúng đối với con cái của bạn.

Bạn là “kẻ đầu độc” hay là “người gây cảm hứng” tinh thần?
Đúng như bạn dự đoán, “kẻ đầu độc tinh thần” là những người luôn bực bội, cằn nhằn những điều họ không bằng lòng hay ưng ý. Những người này không ngừng đầu độc thiên hạ bằng những ngôn từ tiêu cực của họ.
Còn “người gây cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần” là những người tích cực và luôn lạc quan, yêu đời. Họ là những người tích cực và luôn lạc quan, yêu đời. Họ chia sẻ, nâng đỡ tinh thần của bạn, truyền cho bạn sự ấm áp và lạc quan của tình người. Họ đúng là những người mà bạn nên tìm đến để giao lưu, kết bạn.
“Kẻ đầu độc tinh thần” luôn muốn níu kéo bạn xuống đến ngang tầm với họ, muốn bạn phải rơi vào và sống với những phiền muộn, chán chường của họ. Họ nhồi nhét vào đầu bạn những ngôn từ tiêu cực về những điều bạn chưa hoặc không thể làm được. Họ vẽ ra trước mắt bạn một tương lai ảm đạm cùng những vấn đề rắc rối của họ, những thứ trong tương lai sẽ là của bạn.
Sau khi nghe những ngôn từ tiêu cực của “kẻ đầu độc tinh thần”, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mất định hướng và không còn sinh lực. Les Brown – một chuyên gia thuyết trình nổi tiếng đã miêu tả những con người này là những kẻ “bóp nghẹt ước mơ”. Còn nhà tâm lý học Jack Canfield gọi những người này là những “con quỷ” hút sạch hay làm phân tán nguồn sinh lực tích cực đang có trong người bạn. Bạn đã bao giờ giao thiệp với một người tiêu cực và cảm thấy nguồn năng lượng của mình đang bị người này hút cạn kiệt chưa? Tôi cho rằng hầu hết mọi người trong chúng ta đã từng trải nghiệm tình huống này, không dưới một lần.
Ngược lại, bạn cảm thấy ra sao khi tiếp xúc với những người tích cực? Bạn có cảm thấy hào hứng và vui vẻ, phấn khích không? Những “người nuôi dưỡng tinh thần” này truyền đến cho bạn nhiều cảm hứng và nguồn sinh lực mới. Bạn sẽ có cảm giác rằng, nguồn năng lượng này đang làm bừng sáng tất cả những nơi mà họ có mặt. Nếu ở gần những người này, bạn sẽ cảm thấy mình trở nên mạnh mẽ hơn, thấy cuộc sống này thật đẹp và thúc đẩy những khát vọng vươn lên trong bạn

Jeff Keller