Mừng lễ kính thánh Cecilia 22/11

Hôm nay, Giáo hội mừng kính thánh nữ Cecilia (trinh nữ, tuẫn giáo), được xem như vị bảo hộ cho âm nhạc. Đến nay, người ta vẫn chưa thể xác định rõ ngày tháng năm sinh của thánh nữ, chỉ có thể đoán rằng thánh nữ chịu tuẫn giáo vào khoảng năm 177.

Đây là vị thánh rất đặc biệt, vì ngài chưa từng được phong thánh (bởi một Đức giáo hoàng nào trong lịch sử) nhưng được tôn kính như một vị thánh. Nên biết là vào thời Kitô giáo sơ khai, thánh nữ rất được tôn kính. Mặt khác, có thể vì người ta tìm thấy tên thánh nữ trong Tử Đạo Thư (Martyrologium Hieronymianum) của thánh Giêrônimô.

Tương truyền, từ nhỏ thánh nữ đã khấn hứa dâng mình hoàn toàn cho Thiên Chúa. Sau này, vì vâng lời bố mẹ nên thánh nữ cũng kết hôn với một người Rôma tên là Valerian. Tuy nhiên trong đêm tân hôn, thánh nữ nói rằng mình được thiên thần hộ thủ gìn giữ vì từ nhỏ đã hứa dâng mình cho Chúa, cho nên nếu người chồng có điều chi đáng trách với nàng thì sẽ bị trừng phạt. Thánh nữ còn nhấn mạnh, nếu Valerian chịu Rửa tội thì sẽ thấy rõ điều này. Và quả đúng như thế! Sau này, em trai Valerian là Tiburtinus cũng gia nhập đạo như anh mình.

Thời kỳ này, Kitô giáo đang bị bách hại, cho nên khi phát hiện các vị là Kitô hữu, người ta đã ra tay sát hại. Valerian và Tiburtinus chịu tuẫn giáo trước, còn thánh nữ thì bị nhốt trong phòng tắm và người ta cố gắng làm nghẹt thở thánh nữ bằng hơi nước. Tuy nhiên khi thấy thánh nữ thoát khỏi phòng tắm mà không hề hấn gì, họ đã chặt đầu ngài. Đau đớn thay, nhát rìu không khiến thánh nữ chết ngay nhưng gây đau đớn và chết dần mòn (có người bảo đến 3 ngày sau mới chết).

Những mẫu chuyện về thánh nữ thì khá đa dạng, tuy nhiên, thật không dễ để xác nhận lịch sử một cách rõ ràng. Thế nhưng, điều chúng ta tin chắc đó là thánh nữ rất đạo hạnh, luôn sống hướng về Chúa và sẵn sàng hy sinh mọi sự cho Người, dù gặp bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. Quả là một mẫu gương tuyệt hảo về lòng yêu mến Chúa cho mọi tín hữu noi theo.

Nhân dịp này Gia đình Nữ Vương Hòa Bình cũng xin gửi lời chúc mừng đến:

Các chị cựu Ban điều hành:

  • Cecilia Nguyễn Trần Phương Hà
  • Cecilia Nguyễn Bảo Bích Thủy
  • Cecilia Lê Thị Quỳnh Duyên

Và toàn thể các thành viên trong gia đình NVHB đã nhận Thánh Cecilia bổn mạng.

Lạy thánh nữ Cecilia, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con để mọi người được mạnh mẽ và can đảm làm chứng cho Chúa như thánh nhân đã chứng minh cho mọi người.

Duy-ân O.P

Gia đình NVHB