Quang Liêm đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam

Ngày 19-8, Lê Quang Liêm (elo 2702) đã xuất sắc đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới người Nga Alexander Grischuk (elo 2780) tại Tromso, Na Uy để đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam với tư cách VĐV đầu tiên lọt đến vòng 4 một kỳ World Cup cờ vua.

Sau khi hòa 1-1 ở hai ván chính, Quang Liêm và Grischuk bước vào loạt tie-break hai ván cờ nhanh (mỗi kỳ thủ có 25 phút suy nghĩ và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi). Ở ván đầu tiên, Quang Liêm làm bất ngờ giới chuyên môn khi chọn lối chơi đôi công với Grischuk thay vì phòng ngự tìm kiếm một kết quả hòa vì phải cầm quân đen (đi hậu). Và sự táo bạo của Quang Liêm đã được đền đáp xứng đáng khi anh khuất phục được đối thủ sau 68 nước cờ.

Chiến thắng này giúp Quang Liêm có được sự tự tin khi bước vào ván thứ hai. Được cầm quân trắng (đi tiên), Quang Liêm chủ động triển khai thế trận an toàn rồi thực hiện những nước đổi quân rất nhanh và thông minh. Ở thế tàn cuộc, Quang Liêm chỉ còn quân Vua, 1 quân Xe; ít hơn Grischuk một quân Mã.

Tận dụng ưu thế này, Grischuk đã dốc toàn lực tấn công dồn ép Quang Liêm với hi vọng “còn nước, còn tát”. Tuy nhiên, kỳ thủ số 1 Việt Nam không mắc một sai lầm nào và buộc Grischuk phải chấp nhận kết quả hòa sau 102 nước đấu trí.
Thắng Grischuk với tỉ số chung cuộc 2,5 – 1,5, Quang Liêm sẽ bước vào vòng 4 gặp đương kim vô địch người Nga Peter Svidler (elo 2746).

Với việc lọt đến vòng 4, số tiền thưởng Quang Liêm sẽ nhận tối thiểu là 25.000 USD.

TTO