Quang Liêm chia tay World Cup cờ vua với 25.000 USD tiền thưởng

Đêm 22-8 (giờ VN), Lê Quang Liêm (elo 2712) đã để thua đương kim vô địch người Nga Peter Svidler (elo 2746) ở lượt đấu tie-break của vòng 4 World Cup cờ vua 2013 đang diễn ra tại thành phố Tromso, Na Uy.

Bất phân thắng bại sau 2 ván chính (tỉ số 1-1), Quang Liêm và Peter Svidler buộc phải giải quyết thắng-thua bằng loạt đánh tie-break. Theo quy định về loạt đánh tie-break, hai kỳ thủ sẽ thi đấu hai ván cờ nhanh với 25 phút mỗi người và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi.

Ván tie-break đầu tiên, Quang Liêm được cầm quân trắng (đi tiên) nên anh chủ động dàn thế trận an toàn rồi mới tấn công mạnh mẽ để chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nhà vô địch người Nga Peter Svidler đã không mắc sai lầm nghiêm trọng nào trong phòng thủ và có những quyết định đổi quân thông minh làm suy yếu khả năng tấn công của Quang Liêm. Kết quả hai kỳ thủ phải bắt tay hòa sau 65 phút thi đấu với 49 nước cờ.

Ván lượt đi kết thúc với kết quả hòa đẩy Quang Liêm vào bất lợi ở ván thứ hai vì anh phải cầm quân đen (đi hậu). Nhưng vì tính chất quan trọng của trận đấu này nên Peter Svidler cũng không mạo hiểm tấn công ngay từ khai cuộc.

Sau khi đã dàn được thế trận khá an toàn, kỳ thủ 37 tuổi người Nga Peter Svidler mới chủ động đổi quân nhằm nỗ lực “khoan” vào hàng phòng ngự của Quang Liêm. Nhưng kỳ thủ số 1 Việt Nam đã chống trả kiên cường. Cứ thế, hai kỳ thủ giằng co đến nước cờ thứ 135 thì Quang Liêm mới chấp nhận thất bại khi chỉ còn quân Vua trong khi Peter Svidler còn quân Vua, 1 quân Mã và 1 quân Tượng.

Dù phải dừng chân ở vòng 4 với tỉ số thua chung cuộc 1,5 – 2,5 trước đương kim vô địch Peter Svidler nhưng Quang Liêm cũng đã lập kỷ lục mới cho cờ vua Việt Nam. Anh sẽ nhận được tiền thưởng là 25.000 USD từ ban tổ chức giải.

TTO