Hạ Xanh 2023 Tuần 4 [Tổng Kết]: Đăk Mot – Sống Cùng Giêsu

“Khoảnh khắc khi bạn đến được cái đích của chuyến đi, nhìn ngắm mọi thứ xinh đẹp đang thu vào tầm mắt. Lúc đó bạn sẽ nhận ra mọi sự nỗ lực của mình là vô cùng xứng đáng.”

Sưu tầm

Thế là một hành trình “Hạ xanh” cũng đã dần đến hồi kết. Nhằm lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp, nhóm chúng mình đã phối hợp cùng Cha và các Thầy tổ chức cho các em một ngày cắm trại thật đáng nhớ.

Trại hè được tổ chức vào ngày 27/07/2023, tại khuôn viên nội trú Xóm Vắng, với chủ đề “ Sống cùng Giêsu” với khoảng 70 trại sinh. Khởi đầu một ngày trại, mọi người cùng nhau tham dự thánh lễ lúc 6h30’ một cách sốt sắng để cầu nguyện cho một ngày chơi thật vui vẻ và bình an. Trời đổ cơn mưa rào khiến ai nấy cũng lo lắng không biết ngày hôm nay thời tiết có suôn sẻ không. Với tất cả tâm tình dâng lên Chúa trong thánh lễ, vừa lễ xong thì cơn mưa cũng ngớt. Chúng tôi ăn sáng và chuẩn bị những đồ đạc cần thiết cho buổi cắm trại.

Các em được chia ra thành 4 đội: Gioan, Giuse, Têrêsa, Simon và tiến hành nghi thức nhập trại. Thử thách nhập trại vô cùng gây cấn, đầy hồi hộp, tất cả phải chui qua rãnh đất đỏ đã được đào sẵn, một cái hố đầy nước và chứa đầy  “tinh túy” của cuộc đời. Không những các trại sinh vượt qua mà tất cả mọi người, từ Ban tổ chức cho đến từng thành viên nhỏ bé nhất trong ngày trại. Ai ai cũng dơ, ai ai cũng bẩn, lấm lem bùn đất.

Hành trình nhập trại cũng kết thúc, tại sân bóng nội trú Xóm Vắng đã diễn ra nghi thức khai mạc trại hè. Trong lời khai mạc, Cha Phương nói đôi lời về ngày trại hôm nay, bày tỏ niềm vui và sự háo hức cùng các em. Sau đó, trưởng trại lên nói về ý nghĩa ngày trại trong sự vỗ tay tán thưởng và tất cả cùng vui mừng chào đón một ngày đầy nhiệt huyết sắp tới. Cha ước mong qua ngày trại, các em sẽ học được nhiều điều mới mẻ, bổ ích, nhất là đoàn kết và yêu thương.

Khởi động một chút bằng những bài vũ mẫu trước khi bắt đầu những trò chơi vận động như: nhảy bao bố, kẹp bóng, đưa nước về nguồn, đua thuyền trên cạn và quả ngon khó hái. Các trò chơi được thi đua trong không khí vui tươi, sôi động và đoàn kết giữa các thành viên trong đội. Tinh thần đồng đội cộng với sự nhanh nhẹn khéo léo là phương pháp tốt nhất giúp các bạn chiến thắng những trò chơi này.

Chơi xong thì ai nấy cũng đều đã thấm mệt, tất cả mọi người dùng cơm và nghỉ trưa. Nhờ sự góp công sức của một vài anh chị và thầy đã nấu ra những món ăn tuy đạm bạc nhưng chan chứa tình cảm. Nhìn thấy các em ăn ngon lành và no nê, chúng tôi thấy rất vui và hạnh phúc biết bao.

Sau thời gian nghỉ trưa, vào 13h30’ chúng tôi bước vào trò chơi lớn. Các em được tập hợp và khởi động cho một hành trình mới. Mỗi đội phải thực hiện thử thách ghép hình để nhận được mật thư xuất phát. Trò chơi lớn được tổ chức nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng đội, là cơ hội cho các em giao lưu thỏa sức sáng tạo. Các thành viên cùng nhau suy nghĩ để tìm ra đáp án mật thư để nhận được gợi ý và tìm đến trạm mà ban tổ chức đã bố trí quanh khu vực đó. Mỗi trạm đều có riêng cho mình những thử thách đáng nhớ khác nhau, đòi hỏi các thành viên mỗi đội phải cùng nhau vượt qua từng thử thách được yêu cầu. Tuy phải trải qua những thử thách đầy khó khăn và khắc nghiệt nhưng các em vẫn luôn chiến hết mình với một tinh thần vui vẻ với những nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Kết thúc trò chơi lớn, các em được về tắm rửa sạch sẽ, nghỉ ngơi, dùng bữa tối và chuẩn bị cho đêm lửa trại hoành tráng do các anh chị sinh viên Nữ Vương Hòa Bình chuẩn bị.

Tiếp tục chương trình ngày trại trong buổi tối đầy huyền bí và hấp dẫn. Mọi người sẽ cùng nhau quây quần bên đống củi lớn để chuẩn bị cho chương trình đốt lửa trại. Khi đó, mọi người sẽ được sinh hoạt nhẹ nhàng bằng những bài cử điệu quen thuộc, những trò chơi linh hoạt,… Chương trình lửa trại sẽ bắt đầu với màn nhạc kịch diễn tả cuộc đấu tranh giữa Thần Bóng Tối và Thần Ánh Sáng. Sau đó, Cha cùng các thầy và các bạn đội trưởng sẽ lên châm đuốc vào chuột lửa. Tất cả đều được chiêm ngắm màn chuột lửa chạy xung quanh trên đầu và điểm dừng cuối cùng chính là tâm của đống củi. Đống củi cháy lên sáng rực cả một khoảng sân, đây cũng chính là lúc niềm tin được thắp sáng, mọi người cùng hòa vang bài hát Chào Lửa Thiêng. Nối tiếp đó là những tiết mục văn nghệ đầy hấp dẫn giúp mọi người thư giãn và vui chơi bên nhau.

Sau đó tất cả cùng hồi hộp nghe công bố kết quả sau một ngày trại thật vui, các đội lần lượt được xướng tên và lên nhận phần thưởng một cách phấn khởi cùng những nụ cười rạng ngời.

Mãi cho đến lúc lửa gần tàn cũng là những giây phút lắng đọng cùng nhau nhìn lại một hành trình dài vừa qua. Cuối cùng, cha tuyên bố bế mạc ngày trại. Tuy là kết thúc ngày trại nhưng tất cả mọi người cùng quây quần bên bếp lửa cùng nhau ăn uống vui vẻ như: bắp nướng, khoai nướng, thịt nướng,… rất là thơm ngon.

Cuộc vui nào cũng đến hồi kết, ngày trại cũng vậy. Những sự nhiệt huyết, sự thay đổi tích cực của mỗi người sau những gì mà chúng mình đã trải qua cùng nhau chính là thành quả to lớn trong chuyến đi này. Các em đã học được cách đoàn kết hơn, rèn luyện thêm cho mình nhiều kỹ năng cũng như tinh thần tích cực cho một năm học mới. Đây cũng chính là lúc chúng mình phải nói lời chia tay đến tất cả các em học sinh và mọi người tại nơi đây. Những lời cảm ơn, những lời chúc bình an, những lời níu kéo dặn dò là những món quà chúng mình nhận được từ mọi người nơi đây. Mỗi thành viên chúng mình ai nấy cũng đều cảm nhận được tình yêu thương và quý mến của cộng đoàn trong giáo họ Đắk Xú. Những hàng nước mắt rơi, những tiếng khóc nấc nghẹn ngào khiến chúng tôi cũng không nỡ rời xa.

Cuối cùng, chúng con xin gửi lời cảm ơn tới Cha Phương, Quý Thầy, Quý Soeur, Quý Ân nhân, tất cả các em thiếu nhi và cộng đoàn giáo họ Đắk Xú đã tạo điều kiện cho chúng con được sinh hoạt, vui chơi và học tập một cách thuận lợi. Giúp chúng con có được một mùa hè đầy ý nghĩa và trọn vẹn nhất. Cầu chúc cho mọi người luôn mạnh khỏe, bình an, tràn đầy Hồng ân Thiên Chúa. Chúc các em thiếu nhi sẽ chăm ngoan, học giỏi để sau này có một tương lai tươi sáng hơn. Tuy phải chia xa nhưng anh chị cũng sẽ nhớ các em nhiều lắm, đừng khóc nữa nha!!!!

Hạ Xanh 2023 – Nơi gửi trao yêu thương!