Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống  

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (hay còn được gọi với các tên như Lễ Hiện Xuống, Lễ Giáng Xuống, Lễ Hạ Trần) là một ngày lễ lớn đối với người Kitô giáo, được cử hành vào ngày Chúa Nhật thứ VIII sau Lễ Phục Sinh, tức là ngày thứ 50 trong mùa Phục Sinh, tên gọi của ngày lễ này trong tiếng Hy Lạp là πεντηκοστὴ ἡμέρα – pentēkostē hēméra cũng mang nghĩa ngày thứ năm mươi. Chính vì thế nên Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống còn được gọi với tên khác là Lễ Ngũ Tuần (ở đây tuần được tính là khoảng thời gian mười ngày). Ngày này thường rơi vào khoảng thời gian từ mùng 10 tháng 5 (sớm nhất) cho tới 13 tháng 6 (thời điểm muộn nhất). 

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống sẽ diễn ra vào ngày nào trong năm 2022? Đại lễ này sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật 23 tháng 5, ngày thứ 50 tính từ thời điểm bắt đầu mùa Phục Sinh 4 tháng 4

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tùy theo tình hình mà nhiều Tổng giáo hội, Giáo hội quyết định tổ chức các Thánh lễ trực tuyến để tạo điều kiện cho giáo dân, nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người, chung tay phòng ngừa, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. 

Ý nghĩa, lịch sử của Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống?

Ý nghĩa, lịch sử của Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống?

Lễ Hiện Xuống là dịp các Kitô hữu mừng kính sự kiện lịch sử Thiên Chúa trao ban, sai phái và tuôn đổ Chúa Thánh Thần xuống cho các tông đồ như lời Chúa đã hứa, biến đổi các ngài thành những người hiểu biết và phân phát mầu nhiệm Thiên Chúa. Sách Tông Đồ Công Vụ, chương 2 đã thuật lại rằng, biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống xảy ra trong ngày Đại Lễ Shavuot (tức Đại Lễ Ngũ Tuần) của người Do Thái. Đây là một trong những ngày lễ lớn của Do Thái giáo, mừng kính việc công bố Kinh Tora (Ngũ Thư) cho dân Israel.

Khi nhiều người quy tụ tại Giêrusalem mừng ngày lễ thì Chúa Thánh thần đã dùng hình lưỡi lửa để đậu xuống trên đầu các môn đệ của Chúa Giêsu phân phát mầu nhiệm. Truyền thống Kitô giáo coi biến cố trên chính là ngày khai sinh ra Giáo hội, vì vậy nên các Kitô hữu tiên khởi đã mừng kính sự kiện này từ rất sớm. Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trong lịch Phụng Vụ của Giáo hội được nhắc tới lần đầu tiên trong một văn bản xuất hiện năm 130.

Sự kiện Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Người Công giáo kỷ niệm ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống với ý nghĩa rằng: Đây là dịp Chúa Thánh Linh hạ trần, mang đến niềm tin vào sự sống và những tín hiệu tốt lành. Tại một số nước châu Âu, tên gọi ngày Lễ Hiện Xuống này còn có nghĩa là phép thần trị bệnh nên vào dịp này người ta mong ước, cầu chúc cho nhau qua khỏi bệnh tật. 

Đối với người Do Thái, Đại Lễ Ngũ Tuần hay Đại Lễ Shavuot cũng được coi là ngày Hội Mùa – Đại Lễ Tạ Ơn sau vụ mùa, vì đây là thời điểm kết thúc mùa thu hoạch lúa mì. Do vậy nên trong ngày lễ này, họ sẽ dâng lên bàn thờ Chúa tại nhà thờ các ổ bánh mì được làm từ những hạt lúa mì thu hoạch đầu tiên trong mùa vụ.

Theo luật thì người Công giáo không được làm việc nhận công, nhận lương vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Nếu nhận thì phải dùng số tiền này để đi lễ chứ không được dùng vào việc cá nhân mình. Tại một số quốc gia châu Âu như Đức, Áo, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Luxembourg, Hungary, Đan Mạch và ở nhiều vùng của Thụy Sĩ, ngày này và thứ Hai kế tiếp được tính là ngày nghỉ lễ có hưởng lương.