Tin nhanh tĩnh tâm Mùa Vọng Maranatha IV 2016

Trong tâm tình Mùa Vọng chờ đón Chúa giáng Sinh, nhóm sinh viên NVHB trong hai ngày vừa qua 03–04/12/2016 cùng với các nhóm bạn đã có thời gian tĩnh tâm tại Trung tâm mục vụ Martino.

Đúng 15h00 chiếc xe buýt chở các thành viên NVHB bắt đầu lăn bánh. Tránh đi cái náo nhiệt, ồn ào của Sài Gòn, các bạn hồ hởi chờ đợi được đến nơi tĩnh tâm. Khi đến nơi, không khí yên bình, tĩnh lặng nơi đây dường như làm cho các bạn quên đi những nỗi lo âu trong cuộc sống hiện tại và sẵn sàng tinh thần, chuẩn bị tâm hồn để buổi tĩnh tâm diễn ra thật sốt sắng và trang nghiêm.

Đến nơi nghỉ ngơi nhận phòng, tạ ơn Chúa đã cho chúng con có nơi để lắng đọng tầm hồn mình, dù chỉ hai ngày.

18h00 tất cả mọi người họp nhau lại, dâng lên Chúa giờ kinh chiều. Sau giờ kinh chiều, mọi người lặng lẽ xuống nhà cơm dùng bữa tối. Trong giờ cơm, các thầy phụ trách đã chuẩn bị sẵn những bài suy niệm và nhạc để mọi người vừa ăn của ăn vật chất, vừa ăn của ăn tinh thần.

19h30’ – 20h45’ Buổi chia sẻ nhóm diễn ra với nội dung xoay quanh thông điệp “Laudato Sí” của Đức Giáo Hoàng Phanxico với người trẻ hôm nay. Các bạn được chia nhóm, từng nhóm quây quần thành vòng tròn để cùng nhau chia sẻ những câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra cho ngôi nhà chung của chúng ta? Tác động của ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường tâm hồn như thế nào? Biện pháp để khắc phục nó ra sao?… Những câu hỏi ý nghĩa giúp cho mỗi thành viên thấu hiểu hơn về các hiện trạng môi trường hiện nay của việc biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm bầu không khí, và môi trường xung quanh chúng ta… góp phần thức tỉnh các bạn sinh viên, giúp các bạn sống có trách nhiệm với ngôi nhà chung của mình hơn.

15354096_1106009119508592_259851132_o

21h00: Tụ họp nhau lại trong giờ kinh tối – Viếng Chúa. Những tâm nguyện thiết thực của người sinh viên dành cho Chúa. Những giờ lướt web, facebook, những lần la cà trà sữa, quán xá, nhậu nhẹt… cũng được đưa vào lời tâm nguyện, như một lần nhắc nhở các bạn sinh viên chỉnh đốn lại đời mình hơn, để xứng đáng đón Chúa ngự đến. Tạ ơn Chúa về một ngày hồng ân, và xin Chúa nâng giấc chúng con đêm này.

15354283_1106010662841771_1123051059_o

5h30’ Sáng sớm tinh mơ, tiếng chuông vang lên, đã đến giờ tham gia buổi chầu ban mai. Là lúc mình tạ ơn Chúa sau một đêm an lành và chầu thánh thể nói chuyện, tâm sự cùng Ngài Giesu.

7h30’ Với chủ đề “Sạch và xanh”, những chia sẻ của anh Giuse Nguyễn Tiến Dũng diễn ra vô cùng thú vị và rất bổ ích, anh đã làm cho cả hội trường cười phá lên vì những câu chuyện rất sinh viên, rất đời thường, và cũng rất chân thật. Chắc hẳn sau buổi chia sẻ của anh Dũng, mọi người nhìn lại được bản thân của mình và đưa ra cho mình một định hướng tích cực để thay đổi bản thân và biết cách bảo vệ môi trường và nhận thức được môi trường sống xung quanh mình.

8h30’: Phút hồi tâm – Xét mình. Tiếng nhạc vang lên, lời ca của các thầy phụ trách như hối thúc tâm hồn ta mau quay về với Chúa: Trở về với Chúa đi. Trở về với Chúa là Cha hay xót thương. Trở về với Chúa đi. Tình Người vẫn thiết tha, thiết tha chờ mong con quay trở về…. Những lời gọi mời giục giã con tim mau quay về và giao hòa với Chúa, với anh chị em qua bí tích Giải tội.

8h45’- 10h00’: Các bạn thinh lặng lãnh nhận bí tích Giao hòa. Có bốn điểm để các bạn xưng tội, hai tòa và hai điểm trao đổi trực tiếp. Dường như Nhóm mình “kết” xưng tội với anh “Dũng OP” hay sao ấy, cứ nhắm đến chỗ anh để ngồi nói chuyện trực tiếp, khiến anh không có chút nghỉ ngơi nào.

15321461_969719893132271_1188630173_o

10h15’- 11h30’: Thánh lễ được diễn ra tại nhà nguyện nhỏ bé nhưng rất ấm cúng và trang nghiêm. Sau thánh lễ là phần chụp hình lưu niệm cùng với quý Cha, quý Thầy và các nhóm bạn để lưu lại những khoảnh khắc đẹp của buổi tĩnh tâm.

11h30’: Buổi ăn trưa thân mật với những món ăn thật ngon. (chưa bao giờ đi tĩnh tâm mà ăn ngon đến thế, cả ba bữa ăn !!!)

14h00: Chương trình giao lưu văn nghệ mừng Chúa Giáng sinh giữa các nhóm, nhằm tăng cường tình đoàn kết, tình thân giữa các nhóm và cũng là dịp để các bạn hiểu biết về nhóm của nhau hơn.

15388794_969702216467372_286947780_o

15h30: Chương trình văn nghệ tạm kết thúc. Các bạn trở về phòng và dọn dẹp nơi mình ở. Mỗi nhóm đều có công tác vệ sinh để trả lại hiện trạng đẹp hơn, hoặc ít ra là đẹp bằng như lúc ban đầu mình đến. Nhóm NVHB án ngữ cả tầng 2 của tòa nhà rộng lớn, nên cũng dọn vệ sinh cả tầng hai ấy, thật tuyệt !

Buổi gặp gỡ nào cũng đến lúc chia tay. Chia tay không khí yên tĩnh nơi này, chia tay với nhóm bạn, 16h30’ các bạn lên xe quay về với cuộc sống hiện tại và tiếp tục công việc của mình.

Hai ngày tuy không dài nhưng cũng đủ để có thể đem lại cho các bạn sinh viên những cảm xúc, những phút hồi tâm, nhìn lại bản thân mình với Chúa. Có thể nói các bạn thật tuyệt vì đã không đắn đo bỏ đi những thú vui đam mê của cuộc sống hiện tại và dành thời gian hai ngày cho buổi  tĩnh tâm để cùng nhau tham dự buổi chia sẻ tâm tình với nhau, cầu nguyện, dọn mình xưng tội, và tham dự thánh lễ sốt sắng.

Ngày tĩnh tâm kết thúc, nhưng lại mở ra cho ai đó vài điều quyết tâm, vài điều mới lạ để mỗi người tự góp cho mình một cọng rơm vàng của lòng tốt, hành động và tạo nên cho Chúa Giêsu Hài Đồng một máng cỏ ấm áp trong tâm hồn mỗi người.

Chúng con xin chân thành cảm ơn quý Cha, quý Thầy dòng Đa Minh đã tạo điều kiện cho chúng con được tĩnh tâm, học hỏi và gặp gỡ nhau dưới mái nhà Trung Tâm Mục Vụ Martinô.

Chúng em cũng xin được cảm ơn quý anh chị đồng hành, và tất cả các thành viên NVHB. Các anh chị và các bạn đã cùng nhau trải qua hai ngày tĩnh tâm, gặt hái được nhiều thành quả thật lớn lao. Tạ ơn Chúa vì tất cả! Chúng con đã có những giây phút lắng đọng, bình yên và được ở bên Chúa. Xin cho chúng con luôn biết tỉnh thức và chờ đợi ngày Chúa trở lại, khởi đi từ tâm tình chờ đợi đón mừng lễ Giáng sinh sắp tới.

Tĩnh tâm Maranatha IV đã kết thúc, hẹn gặp mọi người dịp tĩnh tâm mùa Vọng năm sau!

Ban Điều Hành