Giới thiệu địa điểm Mùa Hè Xanh 2015

Mùa Hè Xanh là hoạt động sẽ diễn ra trong suốt tháng 7 sắp tới. Đây là hoạt động tình nguyện lớn nhất trong năm và làm nên tên tuổi của Nữ Vương Hòa Bình trong rất nhiều năm qua. Đã bao Mùa Hè Xanh trôi qua, dấu chân Nữ Vương đã trải khắp bao nẻo đường, từ miền núi Kon Tum, Đắk Lắk đến miền sông nước Sóc Trăng. Mỗi nơi ta đi qua, đều để lại những kỉ niệm đẹp. Vậy đến với Mùa Hè Xanh 2015, đâu sẽ là bến đỗ của những cánh chim Nữ Vương Hòa Bình hăng say và tràn đầy nhiệt huyết? Hãy cùng xem nhé.

1. Quay trở lại Giáo xứ Kon Mah, huyện Chư Pah, Gia Lai

Làng Kon Mah, huyện Chư Pah, cách trung tâm tỉnh Gia Lai chừng 60km về hướng Đông Bắc. Một vùng đất bình yên chứa chan tình người nhưng quá đỗi nghèo khó. Mùa hè xanh thương hiệu Nữ Vương Hòa Bình đã may mắn đặt chân đến đây vào những ngày này một năm trước. Trời nắng thì không nói gì chứ sau cơn mưa thì đường vào làng như khó khăn, gập ghềnh hơn gấp bội. Đường trơn trượt, ướt át, đoạn đường dài đến dai dẳng như thách thức sự kiên trì.

nhatho

Đời sống của các giáo hữu nơi này còn quá khiêm tốn. Những ngôi nhà nền đất, lợp lá vẫn là hình ảnh quen thuộc. Không khó để bắt gặp những đứa trẻ dắt díu nhau nô đùa ngoài đất cát với quần áo len luốc, những bữa cơm đơn sơ chỉ cơm và lá mỳ. Sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần khi ba mẹ phải đi làm thuê hoặc quay trở lại làng cũ xa xôi để canh tác (dân làng bị di cư do dự án của chính phủ). Đến với học trò (dân tộc Bahnar) mới thấu hiểu được nỗi cực nhọc của các em khi đến với con chữ. Tiếng nói không phải tiếng mẹ đẻ, các em vẫn phải lên rẫy sau giờ học, trường xa làng…Khiến cho giấc mơ học xong 12 hay đậu đại học như một điều xa vời. Rất rất ít em có thể kiên trì hoàn thành. tre emThế mà tinh thần của các học trò Bahnar này “kinh khủng” lắm. Có hôm trời mưa to, mà có em còn lội bộ từ bốn giờ sáng đi lễ rồi ở lại học luôn. Không ham ngủ, không cần ăn sáng, không cần nhắc nhở…. Tiếp thu chậm chạp kiến thức, mất kiến thức cơ bản là điều thường ngày. Có lúc cũng bực, cũng nản nhưng thấy các em vẫn muốn học thế là lại chiến tiếp.

Kon Mah cũng là vùng đất của nhiều phong tục lạ, các món ăn cổ truyền độc đáo, nhiều địa điểm lịch sử và phong cảnh lẫn thời tiết thì tuyệt vời. Bạn sẽ được uống rượu cần nấu bằng hạt gào (không biết đúng chính tả không) ngọt thơm mê li, cơm lam nếp than dẻo ngọt, thịt xiên nướng, ốc gạo… và không chừng được ăn thịt chuột chẳng hay.

Không biết viết tới đây có ai muốn xách ba lô lên làng Kon Mah này một tháng để ăn ngủ chơi với các em và truyền cho các em tinh thần hiếu học hay chưa. Nếu bài viết này chưa đủ thuyết phục bạn thì bạn hãy tự mình trải nghiệm. Tôi tin vùng đất và con người nơi này sẽ không làm bạn thất vọng.

Cựu hiệu trưởng nhà Gia Lai 2014

2. Đến với địa điểm mới Nhà Thờ Khánh Hưng, Ấp Khánh Hưng A – Khánh Hải, Trần Văn Thời, Cà Mau

Phải mất khoảng 9 tiếng đi xe mới có thể đặt chân đến địa điểm MHX lần này. Ấn tượng đầu tiên về Ấp Khánh Hưng A là một vùng quê khá nghèo, có con đường bê tông nhỏ song song với một con kênh hiền hòa, uốn khúc chạy dài tít tắp. Mon men theo những con đường nhỏ, băng qua những chiếc cầu con con, Cha đưa chúng tôi (những người đi tiền trạm) đến với Nhà thờ.

IMG_5327

Nhà thờ Khánh Hưng, Cha kể vừa xây dựng được hơn một năm. Nhà thờ nhìn khang trang lắm, không gian cũng khá thoáng đãng, nhưng nghe Cha nói ở đây chỉ được mỗi Nhà Thờ là đẹp nhất, còn cuộc sống của người dân nơi đây bấp bênh lắm.  Nông dân làm ruộng thì cầu mưa, dân chài thì cầu biển yên sóng lặng, cuộc sống không mấy ổn định khi chỉ phó mặc cho thời tiết. Chắc cũng bởi vậy mà cuộc sống vật chất và tinh thần của các em nhỏ ở đây có phần chưa được quan tâm nhiều. Học thì đa phần là lên hết cấp 2 là nghỉ đi làm, chỉ có một phần ít là ra thành phố học tiếp, sinh hoạt thường xuyên thì ít vì không có ai phụ giúp Cha, bởi vậy, ý thức và tình thần và kỹ năng của các em còn khá kém. Chính vì thế, các em ở đây rất cần có một nền tảng kỹ năng làm cơ sở để bước đi vững vàng hơn trong Đạo cũng như ngoài đời….

IMG_5319

1 tháng, khoảng thời gian ngắn như thế thì lượng kiến thức mình có thể cho các em cũng không quá nhiều. Nhưng với tinh thần và lòng nhiệt huyết của mình, tôi nghĩ điều quan trọng mình có thể làm cho các em đó là rèn luyện ý thức, trau dồi kỹ năng sinh hoạt tập thể, thêm tin yêu vào Chúa và yêu thương giúp đỡ nhau hơn, đó mới là điều quan trọng. Muốn được như thế, không chỉ riêng tôi, tôi còn cần các bạn, hãy đến với Mùa Hè Xanh Cà Mau, để vừa được trải qua khoảnh khắc được đứng trên bục giảng, vừa còn học hỏi thêm rất nhiều điều khác nữa.

Thông tin đăng ký: 

Thời gian MHX 2015: 28/6-31/7
Nhanh tay đăng ký bằng cách tải mẫu đơn mẫu đơn phía dưới và gửi về mail bandieuhanhnvhb@gmail.com trước ngày 20/6/2015. Mọi thắc mắc cũng như liên hệ vui lòng liên lạc với Phó Nội Kim Ngân 098 333 548

Phieu-dang-ki-MHX-mau

Ban điều hành