Tin nhanh: Tĩnh Tâm Mùa Chay 2018

“Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ …”

Một lần nữa, lời xám hối đầy thống thiết của Thánh vương Đa-vít đã vang vọng đâu đây nơi cõi lòng của mỗi thành viên trong dịp tham dự tĩnh tâm mùa Chay “Lời Cứu Độ”. Trong tâm tình sám hối chuẩn bị tâm hồn để bước vào Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh, Nhóm sinh viên NVHB đã có dịp gặp gỡ, chia sẻ và xưng tội trong hai ngày 17&18 tháng 3 năm 2018 tại Nữ đan viện Xi-tô Thánh mẫu Vĩnh Phước – Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Sau những dặn dò chi tiết tại 42 Tú Xương, chiếc xe chở gần 50 anh chị em cùng nhau tiến về Đan Viện.

Đúng vào lúc 16h45, mọi người đã hiện diện tại tiền sảnh nhà tĩnh tâm của Nữ Đan Viện. Anh Đồng hành Phê-rô Nguyễn Duy Đạt, OP. đã có những hướng dẫn chi tiết và dặn dò mỗi thành viên về nội quy tĩnh tâm.

Sau khi gửi lại điện thoại di động cho anh Đồng hành, nhận sách cẩm nang và chìa khóa phòng, mọi người về phòng nghỉ ngơi.  Vào lúc 16h15, mọi người có buổi tập hát cho Thánh lễ, canh thức và những bài hát cho Taize.

Ban Phụng vụ đã giúp mỗi anh chị em bắt đầu bước vào dịp tĩnh tâm bằng những giây phút riêng tư, lắng đọng trong “Phút hồi tâm”, sau đó, mọi người đã chính thức bước vào bầu khí thinh lặng của Tĩnh tâm.

Đến 19h, anh Đồng hành đã gọi mời cộng đoàn sám hối và chuẩn bị tinh thần, anh giải thích một cách chi tiết những điều nên làm khi Tĩnh tâm.

Với bài hát Thánh vũ chủ đề “Một mình con với Chúa”, cộng đoàn được mời gọi bỏ lại những lo âu, mệt mỏi bên ngoài cánh cửa đan viện, để chỉ có những phút giây “lặng và lắng” bên Thầy Giê-su

Trong phần đầu tiên của buổi canh thức, cộng đoàn đã có những cảm nghiệm rất riêng tư và đặc biệt cùng Chúa. Với đề tài “Trong vườn dầu thanh vắng” mỗi thành viên được hướng dẫn để đi vào “vườn dầu nội tâm” với những cảm nghiệm rất thực tế.

Trước hết, mỗi thành viên được bịt mắt để cảm nghiệm về bóng tối trong cuộc đời, đó là bóng tối của thế gian, của tội lỗi, nỗi cô đơn, … và trên hết là lời mời gọi phó thác vào Thiên Chúa quan phòng để mỗi bước đi đều được Chúa hướng dẫn.

Cảm nghiệm đầu tiên là bước đi trên đá sỏi. Trên đôi chân trần, với lời Cầu nguyện rất đơn sơ “Trước lời mời gọi hãy can đảm trở về với Chúa, với niềm vui ơn cứu độ, xin cho chúng con có dám can đảm loại bỏ đi những sỏi đá cứng cỏi, hẹp hòi và những chai sạn trong tâm hồn …”

Tiếp đó, mỗi thành viên được cảm nghiệm nối đau khi phải bước đi trên gai góc tựng trung cho những gian nan, thử thách hay khó khăn trong cuộc đời.

Cùng với cảm nghiệm về thân phận tội lỗi, việc bước qua bùn đất là lời mời gọi hãy xa lánh tội, vì chúng sẽ bám lấy và làm vấy bẩn tâm hồn chúng ta.

Chặng cuối cùng là nước đá lạnh giá với lời mời gọi đừng bao giờ từ bỏ hay gục ngã trong tội, thay vào đó là can đảm xin ơn Chúa để Ngài thanh tẩy và rửa sạch cõi lòng chúng ta.

Sau khi trải qua những nỗi đau, cộng đoàn được mời gọi dám vứt bỏ tội, thông qua việc khước từ cám dỗ và dám vứt đi hòn đá là sự “cứng cỏi tâm hồn” trước Thiên Chúa và tha nhân.

Cuối cùng, trong diễn tiến của buổi cầu nguyện, người hướng dẫn đã gọi mời mỗi người viết ra 5 tội lớn nhất trong cuộc đời. Sau đó dâng những tội đó cho Lòng Chúa thương xót thông qua việc quỳ gối trước Thánh Giá Chúa và đốt cháy mảnh giấy.

Tiến sang phần hai là những phút giây cùng Chúa Giê-su bước trên “Chặng đường Thánh Giá thương đau”. Anh Đồng hành đã đại diện vác cây Thánh Giá Chúa qua từng chặng với những lời suy niệm da diết và trong giai điệu “ con xin được chọn Thánh Giá là đường đời con đi …”

Sau cùng, cộng đoàn được dẫn lên đỉnh đồi Can-vê để canh thức cùng Thánh Giá Chúa thông qua giờ cầu nguyện Taize “Đỉnh đồi yêu thương”.

Trong không khí tĩnh lặng của không gian và thời gian, cộng đoàn như được lôi cuốn vào những giai điệu Taize hết sức thánh thiêng “ Giê-su Ki-tô … đừng để cho bóng tối nói với con … đổ tràn tình yêu Chúa trong lòng con …” Đặc biệt trong phút giây tâm tình đó, ban Phụng vụ mời gọi cộng đoàn tiếp tục làm một cuộc khảo sát tâm hồn để xem trong cuộc đời mỗi người, Đức Ki-tô ở đâu ?

Sau khi kết thúc, cộng đoàn đã có những phút giây riêng tư để suy niệm.

Đến sáng sớm hôm sau, giờ chầu Thánh Thể đã tiếp thêm sức mạnh cho mỗi người.

Sau bữa sáng, cộng đoàn được dẫn vào chiều sâu nọi tâm nhờ bài giảng hết sức dễ thương, chân thực và hết sức bình dị của cha giảng phòng Đaminh Maria Tri. Cũng đáng nói thêm, cha Giu-se Hoàng Hải Đăng, OP. vì bận rộn công tác mục vụ đã gửi gắm cha Đaminh Maria đến với Nhóm.

Phút hồi tâm xét mình và giờ giải tội chắc hẳn là phút giây mà ai cũng mong chờ, qua đây, tội lỗi của mỗi người được tình yêu của Thiên Chúa thánh hóa để rồi, trong tâm tình giao hòa trên khuôn mặt ai cũng nở 1 nụ cười rất tươi.

Thánh lễ Chúa Nhật V mùa Chay đã diện ra tại Nhà nguyện và được cha Đaminh Maria chủ tế.

Sau đó là bữa trưa hết sức thịnh soạn được quý Dì của Đan Viện chuẩn bị đã tiếp thêm năng lượng cho mỗi thành viên Nhóm chúng ta.

Cuối cùng, sau giờ nghỉ trưa, tiết mục “Trao quà yêu thương” đã diễn ra trong tiếng cười rộn rã và những món quà rất “Chất’s” được quý anh chị và các bạn chuẩn bị rất công phu. Sau khi điểm tâm chiều với những ly chè của Đan viện, bánh xe khởi hành chở đoàn về mái nhà 42 thân thương, mang theo bao niềm vui cũng như tiếng cười rộn rã.

Cảm tạ Thiên Chúa đã nâng đỡ và ban cho Nhóm chúng ta một dịp tĩnh tâm thành công và ý nghĩa. Nguyện xin Ngài ở bên và nâng đỡ mỗi người chúng ta trên hành trình cuộc đời này.

Xin kính chúc quý anh chị và các bạn có một tâm tình sốt sắng để bước vào Tuần Thánh và hướng về đại lễ Phục Sinh.

Thông tấn xã NVHB

 

>>Trang ảnh: Tĩnh tâm mùa Chay 2018