Thông Báo: Mùa Hè Xanh 2019

“ Mùa hè xanh, niềm mong ước của tôi từ những ngày còn là học sinh. Muốn đi mùa hè xanh như vậy chỉ vì những lí do đơn giản đó là: muốn làm được cái gì đó để giúp đỡ người khác, dù ít hay nhiều nhưng đó phải do tự mình làm lấy và đi là để trải nghiệm, để học hỏi và để biết bản thân mình cần phải thay đổi những gì. Và giờ đây mong ước đã thành, tôi đã là thành viên chính thức của gia đình Hạ xanh Ban Mê Thuột. Thấm thoát đã một tháng trôi qua – một mùa Hạ Xanh đã đi qua để lại biết bao thương nhớ, tình cảm còn đọng lại trong lòng các em, các thầy, các cô ở lớp học Tình Thương Vinh Sơn và hơn hết là những thành viên Hạ Xanh Nhà Ban Mê chúng tôi. Để rồi khi trở về với những bộn bề cuộc sống, với công việc, học tập, ta chợt nhớ về mùa hè đã qua, suy ngẫm và hồi tưởng, để thấy yêu, thấy nhớ, thấy thương và hơn hết cảm thấy bản thân trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động.”

(Trích Hạ Xanh Ban Mê 2017)

Quý Anh Chị và các bạn thân mến,

Một trong những truyền thống tốt lành của Gia đình NVHB sắp được tiếp tục tổ chức vào cuối tháng sáu này: Mùa Hè Xanh. Có thể nói đây thực sự là một hoạt động tình nguyện có ý nghĩa nhất trong năm. Đó là khoảng thời gian chúng ta tạm gác lại việc học hành và những bộn bề cuộc sống, khoác lên mình màu áo xanh Nữ Vương Hòa Bình, đem niềm vui và lòng yêu thương đến cho mọi người, đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại những vùng sâu, vùng xa.

Và để tiếp nối và phát huy truyền thống quý báu ấy, Gia Đình NVHB sẽ tổ chức Mùa Hè Xanh từ ngày … đến ngày 31/07/2019 tại ba địa điểm:

1.Giáo xứ Nhơn Mỹ – Giáo hạt Đại Hải – Giáo phận Cần Thơ

Địa chỉ: Ấp Mỹ Yên, Nhơn Mỹ, Kế Sách, Sóc Trăng.

2.Giáo xứ Đăk Tuk – Giáo hạt Đăk Mót – Giáo phận Kon Tum

Địa chỉ: huyện Đắk Glei, tỉnh Kontum.

3.Giáo xứ Phú Hòa – Giáo hạt Quảng Ngãi – Giáo phận Quy Nhơn

Địa chỉ: Thôn Cộng Hòa 2, xã Tinh Ấn Tây, Quảng Ngãi

Sau đây là một vài thông tin về ba địa điểm trên:

1.Giáo xứ Nhơn Mỹ, ấp Mỹ Yên, Nhơn Mỹ, Kế Sách, Sóc Trăng.

(Tổng số học sinh dự kiến là khoảng 60-100 em, trong đó khoảng 60 em Công giáo, ngoài ra Cha xứ cũng đang kêu gọi thêm sự tham dự của các em học sinh không Công giáo xung quanh địa bàn Giáo xứ)

Đây là lần đầu tiên Nhóm đến với miền đất Nhơn Mỹ thuộc địa giới tỉnh Sóc Trăng. Đây là một Giáo xứ nghèo của Giáo phận Cần Thơ, có khoảng 300 nhân khẩu sống rải rác và chủ yếu dựa vào nghề trồng cây ăn trái, nhưng vì năng xuất thấp nên cuộc sống còn khó khăn. Vì nền kinh tế bấp bênh, cuộc sống người dân khổ cực nên có rất nhiều người bỏ quê lên Sài Gòn để mưu sinh. Việc học và điều kiện sống của trẻ em còn nhiều khó khăn.

Cha xứ ao ước các bạn sinh viên trẻ khi đến với Nhơn Mỹ sẽ giúp tạo nên “ngọn lửa sống động” giữa lòng Giáo xứ, giúp cho các em nhỏ có cơ hội tiếp cận và bổ túc kiến thức nhằm phát triển cuộc sống.

2.Giáo xứ Đắk Tuk, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum.

(Tổng số trẻ em của Giáo xứ là khoảng 1800 em thuộc cấp I và cấp II đang theo học các lớp Giáo lý. Theo đề nghị của Cha xứ thì số học sinh dự kiến mà Nhóm sẽ dạy là 600-800 em)

Đây cũng là lần đầu tiên Nhóm Sinh viên Nữ Vương Hòa Bình được mời gọi đến với Đắk Tuk, một vùng đất còn nhiều khó khăn của Kon Tum. Giáo xứ Đắk Tuk có trên 3,793 giáo dân và trong đó có trên 3,702 anh em đồng bào thuộc các Sắc tộc Giẻ Triêng, Xơ Đăng thuộc 14 làng khác nhau.

Jpeg

Theo sự giới thiệu của Cha xứ An-tôn Vũ Đình Long, bà con ở dây còn rất nghèo và nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc làm nương rẫy. Cuộc sống khó khăn nên các em còn lơ là việc học tập. Theo chia sẻ của Cha xứ: “Có nhiều em đến lớp 9 vẫn chưa biết tính toán và cũng chưa đọc rành. Cha ao ước các bạn sinh viên giúp các em học sinh biết đọc rành tiếng Việt, biết viết tiếng Việt và làm Toán tốt hơn”. Chắc chắn khó khăn lớn nhất trong quá trình học của các em là rào cản về ngôn ngữ.

Jpeg

Địa điểm Đắk Tuk được chia làm nhiều Giáo khu nên mỗi lần dạy học cần di chuyển những đoạn đường khá xa. Có những địa điểm cách Giáo xứ 10km và đặc biệt địa điểm xa nhất vào khoảng 50km. Đây chắc chắn sẽ là một địa điểm mới lạ và khó khăn nhưng hội đủ những tinh thần mà “Mùa Hè Xanh” của Nhóm chúng ta hướng đến.

3.Giáo xứ Phú Hòa, Thôn Cộng Hòa 2, xã Tinh Ấn Tây, Quảng Ngãi.

(Tổng số học sinh tại đây khoảng 60 – 100 em, đa phần các em học sinh là người đồng bào Hrê sống rải rác ở các buôn làng)

Giáo xứ Phú Hoà bao gồm địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Sơn Hà và Sơn Tây của tỉnh Quảng Ngãi, các xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, Tịnh Phong, Tịnh An, Tịnh Châu, Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Tịnh Long, Tịnh Thiện và phường Trương Quang Trọng thuộc thành phố Quảng Ngãi.

Giáo xứ Phú Hòa thuộc miền đất Quảng Ngãi đầy nắng gió, đất đai khô khan, khó canh tác, đa số người dân sống bằng nghề đánh cá và làm nông. Theo lời mời gọi của quý Soeur phụ trách thuộc Tu hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, khi đến với miền đất này, chúng ta sẽ cộng tác với 2 Soeur của Tu hội để giúp dạy học cho nhiều địa điểm, đặc biệt là đi sâu vào các làng của anh em đồng bào Hrê để dạy Giáo lý và Văn hóa cho các em học sinh.

Nguồn: Internet

Quý Anh Chị và các bạn thân mến,

Một tháng của Mùa Hè Xanh sẽ là khoảng thời gian ngắn ngủi để chúng ta cố gắng giúp các em học sinh củng cố phần nào kiến thức. Bên cạnh đó, Mùa Hè Xanh còn là dịp để chúng ta cộng tác với Cha xứ và quý Soeur trong việc giúp các em (cả lương lẫn đạo) rèn luyện nhân bản – ý thức, trau dồi kỹ năng sống, và có cái nhìn trìu mến, thân thiện hơn với Giáo xứ, Giáo hội…

Mùa Hè Xanh không những là cơ hội để ta được đứng vào vị trí của một người “thầy”, giúp đỡ các trẻ em trong công việc học tập, mà còn là cơ hội giúp ta có nhiều trải nghiệm vô giá nơi những vùng đất mới. Hơn thế, Mùa Hè Xanh còn là khoảng thời gian để những con người xa lạ, hoặc chỉ “quen nhau vậy vậy”, quy tụ chung trong cùng một mái nhà: cùng ăn, cùng làm, cùng ngủ, cùng cầu nguyện,… Và rồi dưới những mái nhà như thế, cứ tuần tự từng thế hệ NVHB, nhiều con người đã trở nên vô cùng gắn bó một cách rất lạ thường.

Đối với rất nhiều thành viên trong Gia đình NVHB, Mùa Hè Xanh là dịp khiến mỗi cá nhân cảm nhận rõ nhất tinh thần phục vụ: sẵn sàng cho đi cách nhưng không, và lại nhận được rất nhiều…

Các anh chị và các bạn có sẵn lòng để những cảm nghiệm ấy xuất hiện và biến đổi bạn trong Mùa Hè Xanh 2019?

Vì số lượng có hạn, xin các bạn suy nghĩ và nhanh chóng đăng ký cho Ban Điều Hành Nhóm sinh viên Nữ Vương Hòa Bình.

Một số thông tin về Mùa Hè Xanh 2019:

1.Thời gian tham dự Mùa Hè Xanh 2019:

  • Từ ngày 23/06/2019 đến ngày 31/07/2019
  • Sẽ khởi hành vào chiều tối ngày 23/06/2019 tại 42 Tú Xương.
  • Ba địa điểm Nhóm sẽ đến:

+ Giáo xứ Nhơn Mỹ – Giáo hạt Đại Hải – Giáo phận Cần Thơ

Địa chỉ: Ấp Mỹ Yên, Nhơn Mỹ, Kế Sách, Sóc Trăng.

+ Giáo xứ Đăk Tuk – Giáo hạt Đăk Mót – Giáo phận Kon Tum

Địa chỉ: huyện Đắk Glei, tỉnh Kontum.

+ Giáo xứ Phú Hòa – Giáo hạt Quảng Ngãi – Giáo phận Quy Nhơn

Địa chỉ: Thôn Cộng Hòa 2, xã Tinh Ấn Tây, Quảng Ngãi

2.Đăng ký:

Thời hạn: từ ngày … đến hết ngày 17/06/2019

Xin tải mẫu đăng ký tại: Xin tải mẫu đơn tại đây, điền đầy đủ thông tin, và gửi về bandieuhanhnvhb@gmail.com trước ngày 17/06/2019

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Phó nội Teresa Lương Thị Diệu Hương qua SĐT: 034 584 5111

3.Họp chung trước khi lên đường

Thời gian       : Thứ 4 ngày 19/06/2019

Địa điểm       : Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn – 42 Tú Xương

4.Thánh lễ “Ra quân”

Thời gian       : Chúa Nhật ngày 23 tháng 06 năm 2019

Địa điểm        : Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn – 42 Tú Xương

5.Lượng giá Mùa Hè Xanh

Thời gian       : Từ ngày 01/08/2019 đến ngày 20/08/2019

Địa điểm        : Sẽ thông báo sau.

Ban Điều Hành