Mừng lễ Thánh Gioakim và Thánh Anna 26/07

Thánh Gioakim thuộc bộ tộc Juda, dòng dỏi vua David, làm nghề chăn cừu ở Nazareth. Ông Stolan, cha của thánh Anna, đã gã người con gái thánh thiện của mình cho Gioakim. Hai ông bà có một cuộc sống rất đạo dức, luôn kính sợ Thiên Chúa và thực hành những công việc thánh thiện. Các ngài lo công việc đền thờ rất cần mẫn, sẳn sàng giúp đỡ những người nghèo khó chung quanh và chăm lo gia đình thật chu đáo. Tuy vậy hai ngài vẫn hiếm muộn.

Trong hai mươi năm trường các ngài cầu xin Chúa ban cho các ngài một mụn con. Theo như tục lệ các ngài đến Đền Thánh dâng lễ lên Thiên Chúa và thầy cả thượng tê sẽ thâu nhận và giết lễ vật để tế lễ. Thánh Gioakim hiến dâng một con chiên tơ, còn thánh Anna thì đi theo than thở khóc lóc cùng Chúa sự hiếm mọn của mình.

Thầy cả thượng tế khi thấy các ngài bước lên thềm đền thờ thì không mấy niềm nở và từ chối của lễ của các ngài vì theo tập tục người Do thái người cha mà không có con nối dỏi là một sự ô nhục.

Thánh Gioakim không muốn trở về Nazareth với niềm tủi nhục. Thánh Anna đã phải trở về nhà một mình trong buồn tủi. Thánh Gioakim đến trú ẩn tại vùng quê gần Jerusalem với những người chăn cừu của ngài. Sự thanh tịnh của đồng quê, cảnh trí thiên nhiên an bình làm vơi đi phần nào những sầu muộn của ngài. Ai trong cô đơn sầu nảo mà lại không trông cậy vào Chúa?

Một ngày kia khi đang ở một mình ngoài đồng, thì Tổng lãnh Thiên thần Gabriel hiện ra đứng trước mặt ngài. Thánh Gioakim liền quỳ xuống đầy sợ hãi: “Nhà ngươi đừng sợ, ta là Thiên sứ, chính Chúa đã sai ta đến đây. Chúa đã lắng nghe và nhậm lời cầu xin của ngươi. Bà Anna vợ của ngươi sẽ sinh một trẻ gái và ngươi hãy đặt tên là Maria và ngươi sẽ hiến dâng lên Đức Chúa, Chúa Thánh Thần sẽ ngự trong linh hồn của Maria từ khi đậu thai trong lòng mẹ và Chúa sẽ làm những điều lạ lùng cao cả.” Sau những lời đó thì Thiên thần biến mất.

Những lời Chúa hứa đã trở thành sự thật. Thánh Gioakim luôn mãi trung tín với những lệnh truyền của Chúa; người ái nữ được đặt tên là Maria. Khi Maria lên ba tuổi thì ngài giao cho những người đàn bà thánh thiên trong coi trong đền thờ Jerusalem hiến dâng lên Đức Chúa Trời. Maria đã sống trong đền thờ tám năm dưới sự chăm sóc và che chở của Thiên Chúa và thánh Gioakim đã qua đời trong thánh thiện và ân nghĩa của Chúa.

Thánh Anna đã chôn cất chồng mình trong thung lủng Josaphat, gần khu vườn Gethsémani và năm sau thì thánh Anna cũng lìa đời đi theo chồng.


Hòa trong niềm vui của toàn thể Giáo hội mừng kính Thánh Gioakim và Anna – Song Thân của Đức Maria. Đại gia đình NVHB xin gửi lời chúc mừng đến

  • Chị đồng hành Anna Võ Thị Ái Mỹ
  • Phó nội Anna Nguyễn Thị Ngọc Lan

Cựu ban điều hành:

  • Gioakim Bùi Trường Sơn
  • Anna Nguyễn Thị Kim Ngân

Và tất cả các anh chị, các bạn nhận thánh Anna và Gioakim làm bổn mạng. Chúc quý Soeur, quý anh chị và các bạn được nhiều sức khỏe và bình an trong hồng ân Thiên Chúa. Cùng nguyện xin cho quý Soeur, quý anh chị và các bạn biết nhìn vào mẫu gương của Thánh bổn mạng, sống đạo đức, yêu thương để biến gia đình mình thành một tổ ấm đầy ắp tình Chúa tình người.

Gia Đình NVHB