Mừng Lễ Kính Thánh Clara, Trinh Nữ 11/8

Thánh Clara là thiếu nữ xinh đẹp của một gia đình giàu có ở Assisi. Thánh nữ sinh năm 1193 tại Assisi miền Umbria, thuộc dòng họ danh giá Offreducciô. Người ta nói thánh nữ sinh ra với nụ cười trên môi và không bao giờ thấy Ngài khóc. Khi được mười tám tuổi, trong một lần lắng nghe bài giảng của thánh Phanxicô Assisi, ngài đã được đánh động bởi tiếng kêu gọi sống hiến dâng cho Thiên Chúa. Vì thế ngài đã cương quyết noi gương các tu sĩ Phanxicô, quyết tâm sống khó nghèo và tận hiến cho Thiên Chúa. Gia đình ngài hoảng sợ nên đã dùng vũ lực để ép buộc ngài phải trở về nhà; nhưng một đêm kia, ngài đã trốn ra khỏi nhà qua “cánh cửa người chết” (cánh cửa nhỏ để khiêng người chết ra ngoài), và đến với các tu sĩ Phanxicô.

Trong một nhà nguyện nhỏ bé ở ngoại ô, thánh Phanxicô đã cắt mái tóc của Clara và trao cho thánh nữ chiếc áo nâu thô kệch làm chiếc áo dòng. Sau đó thánh nữ sống với các nữ tu dòng Bênêđíctô cho đến khi có thêm những phụ nữ khác cũng gia nhập, trong đó có cả người mẹ góa bụa của ngài và các phụ nữ thuộc gia đình quý tộc ở Florence.

Cộng đoàn nhỏ bé ấy dần dần được biết đến dưới tên gọi Các Chị Em Hèn Mọn (các tu sĩ Phanxicô là Anh Em Hèn Mọn). Khi tu hội được thành lập, thánh Phanxicô đề nghị Clara làm bề trên, nhưng ngài từ chối cho đến khi được hai mươi mốt tuổi. Các nữ tu trong dòng tận tụy trong việc cầu nguyện, chăm sóc bệnh nhân và thi hành việc bác ái cho người nghèo và người bị ruồng bỏ.

Họ sống theo một quy luật khắc khổ hơn bất cứ nữ tu thuộc tu hội nào khác trong thời ấy. Tuyệt đối khó nghèo cả về phương diện cá nhân cũng như cộng đoàn. Họ đi chân đất, không có giường, mà nằm trên các khúc gỗ được kết lại và chăn mền là vỏ cây gai dệt thành. Họ ăn rất ít và không bao giờ ăn thịt. Thực phẩm của họ là tất cả những gì xin được. Bất kể sự khắc khổ của đời sống là như thế, nhưng những người theo thánh nữ lại là những thiếu nữ xinh đẹp nhất Assisi và lúc nào họ cũng có niềm vui vì được sống gần Thiên Chúa.

Với một đời sống luôn lấy Chúa làm cùng đích, thánh Clara đã luôn tâm niệm: “Tất cả cho Chúa, tất cả vì phần rỗi các linh hồn”. Thánh nữ hằng tâm niệm: “Không có chi không thể, không có chi nặng nề hay khó khăn đối với tình yêu”. Thánh nữ đã sống đời sống thánh thiện và luôn giúp các chị em Hội dòng nên thánh. Thánh Clara làm bề trên tu viện trong bốn mươi năm mà trong đó hai mươi chín năm ngài luôn đau yếu. Nhưng lúc nào ngài cũng vui vẻ vì cho rằng đó là sự phục vụ Thiên Chúa. Nhiều người cho rằng các nữ tu đau yếu là vì quá khắc khổ. Ngài nói: “Họ nói chúng tôi quá nghèo khổ, nhưng một tâm hồn có được Thiên Chúa vĩnh cửu thì có thực sự nghèo hay không?”

Sau một cuộc đời tận tụy, thánh nữ đã về với Chúa trong bình an ngày 11 tháng 8 năm 1253 trước sự thương tiếc của mọi người. Chỉ hai năm sau( năm 1525), ngài được Đức Giáo Hoàng Alexander IV phong thánh.


Trong ngày mừng lễ kính Thánh Clara, đại gia đình NVHB xin gửi lời chúc mừng đến:

  • Chị đồng hành: Clara Trần Thị Thu Thủy

Và toàn thể các chị và các bạn nhận thánh Clara làm vị thánh bổn mạng của mình. Nguyện xin hồng ân Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nữ Clara luôn phù hộ các chị và các bạn. Chúc các chị và các bạn noi theo mẫu gương thánh nữ sống đời nghèo khó và phục vụ người khác với lòng bác ái khiêm nhường, sống trọn vẹn cho tình yêu Chúa Kitô bằng việc mau mắn đáp lại lời mời gọi của Ngài.

Gia Đình NVHB