Hạ Xanh Gia Lai: Thu hoạch tuần 4: Kon Măh – Mình Thương Nhau Từ Bao Giờ!

Tuần 3 trôi qua như một cơn gió thoảng thì tuần 4 lướt qua với “vận tốc ánh sáng”. Ôi thời gian sao mà trôi nhanh thế, thấm thoát đã hết 4 tuần rồi. Giờ này tuần sau chắc cũng chẳng còn được ngồi bên cái bàn cạnh cửa sổ này để viết bài tổng kết tuần nữa. Giờ thì hãy cùng chúng tôi nhìn lại tuần 4 nhé.


Thứ hai đầu tuần, nhà chúng tôi được đón Cha Martino Nguyễn Viết Anh Dũng, nguyên thành viên của Nhóm cùng với đoàn giáo xứ của Cha ở tận Tây Ninh lên thăm và phát quà cho các em học sinh ở đây. Tuần này Cha xứ đi vắng nhưng Cha đã chuẩn bị sẵn đội cồng chiêng và đội xoan của giáo xứ, thế là chúng tôi lại một lần nữa được thưởng thức “ké” giai điệu rộn ràng của chiêng và điệu múa nhẹ nhàng của các cô gái Ba Na dễ thương, xem hoài vẫn không chán. Anh Trưởng nhà của chúng tôi và Cha Dũng lâu ngày gặp lại nhau thì tay bắt mặt mừng, Vì nhà chúng tôi năm nay đa số là người mới nên cũng không có nhiều bạn biết đến Cha, nhưng khi biết chúng tôi cùng “huyết thống” – gia đình NVHB thì dường như sự cách biệt về thế hệ, tuổi tác cũng không còn nữa. Chia tay Cha, chúng tôi tiếp tục với công việc dạy học của mình còn Cha thì lại tiếp tục cuộc hành trình cùng với đoàn của Cha.

Ngày thứ bảy – đây là ngày quan trọng nhất trong tuần, theo lịch thì tuần này chúng tôi sẽ tổ chức hội chợ. Những trò chơi độc đáo, thú vị nhất được đưa ra để các em tha hồ thể hiện hết khả năng của mình, 6 gian hàng đòi hỏi các em phải khéo léo, tinh tế cộng thêm một chút may mắn để có thể mang về nhà những phần quà hấp dẫn. Việc trang trí các bảng gian hàng bằng chính ngôn ngữ của các em khiến các em cảm thấy gần gũi, dễ hiểu và chơi hào hứng hơn.


Gian 1: Ier Kon Wih Tơ Hnam (Gà con về nhà)


Gian 2: Klỡm Mrỡm ‘Nhueng (Phóng phi tiêu)


Gian 3: Klỡm Ba Lăng (Ném banh vào gùi)


Gian 4: Pơ ‘Nah Phao (Bắn thun)


Gian 5: Towng Kong (Thảy vòng cổ chai)


Gian 6: Klu Măt Tôh Chĩng (Bịt mắt đập chiêng)


Sau khi đã thử sức mình qua các gian hàng hội chợ, chúng tôi lại cho các em thử vận may qua phần xổ số lô tô vui nhộn với phần thưởng giá trị “dưới 1 tỉ đồng”. Những câu hát dí dỏm có phần gào thét, khan giọng của chúng tôi (do dư chấn của những gian hội chợ trước đó), những con số kêu lên đã mang lại nụ cười sảng khoái cho cả các em lẫn chúng tôi và khách. 4 vòng lô tô kết thúc, những phần quà hấp dẫn được trao cho các em may mắn nhất. Cuối cùng là “thủ tục” không thể thiếu sau mỗi buổi sinh hoạt, chúng tôi cùng nhau “xếp hình” (một công việc không hề đơn giản chút nào) và ghi lại những kỉ niệm có một không hai này.


Bên cạnh niềm vui thành công của hội chợ, thứ bảy tuần này niềm vui của nhà chúng tôi cũng được nhân lên khi có anh đồng hành cùng một số anh chị xuống thăm, cùng giúp chúng tôi hoàn thành chương trình hội chợ. Có lẽ mọi người cũng mệt khi vừa xuống xe đã phải lao vào cùng chúng tôi chuẩn bị hội chợ, nhưng bù lại được đóng góp công sức của mình cho các em được vui thì ai cũng sẵn sàng, nhìn moi người ai cũng tươi tắn rạng rỡ hết nè.


Có thêm người nhà chúng tôi vui hẳn lên, mỗi người một câu làm không khí rộn ràng hẳn, ăn cơm phải ngồi hết cả một bàn dài trong khi lúc trước chỉ ngồi hết một nửa. Trưa hôm đó, sau khi đã “căng da bụng”, chúng tôi lại cho phép mình “chùng da mắt”, giấc ngủ kéo dài đến 16h đủ để mọi người lấy lại sức lực và tinh thần đã hao hụt sáng nay. Ăn no, nghỉ khỏe rồi, chúng tôi lại cùng nhau tập thể dục để rèn luyện sức khỏe “vì một thế giới không đột quỵ”. Hằng ngày là chạy bộ, hôm nay là đi bộ, rồi những trận bóng chuyền gây cấn, quyết liệt diễn ra trên sân bóng Kon Chang. Tối hôm đó ca 1, chúng tôi ăn tối cùng Cha xứ, sau đó như thông lệ là giờ kinh tối của cả nhà, hôm nay có thêm anh đồng hành và các anh chị nữa, giờ kinh diễn ra trong bầu không khí gia đình và sốt sáng. Chúng tôi cũng có một buổi họp nhà nhỏ với các anh chị, sau khi nghe các thành viên trong nhà chia sẻ suy nghĩ của mình về tình hình của nhà, anh đồng hành cũng tiếp lời và động viên chúng tôi cố gắng. Tiếp đó là ca 2 tâm sự với nhau, nghe nói có người ngồi đến ngày mới, 5h đi lễ sáng mà Cha nói gì tụi tui cùng “gật đầu lia lịa” để đồng ý.


Ngoài dạy học và cắt tóc, nhà tôi còn đan vòng tay để làm quà cho các em vào ngày trại tổng kết, từng cái vòng tay được sản xuất theo một quy trình khép kín. Ngày đầu còn khó khăn, còn bây giờ thì tất cả thành viên nhà tôi đã có thể tự làm riêng cho mình những sản phẩm đẹp và chất lượng. Ngày mưa buồn đời, chúng tôi còn nghĩ ra kế hoạch lập công ty chuyên sản xuất vòng tay, làm hồ sơ để gửi đi Shark Tank nhằm kêu gọi vốn, vậy là không lo bị thất nghiệp khi ra trường rồi, hehe!


Mưa đối với chúng tôi là một bộ phim truyền hình dài tập, mưa hoài hổng ngớt, mưa và nỗi nhớ. Nhà em mùa nước lũ, nước tràn vào nhà, ngập cả khoảng sân trước, làm lạc trôi mấy đôi dép, thế là chúng tôi lại có dịp thể hiện tình cảm khi “mình cùng nhau tát nước”.


Tuần 4 đã trôi qua, chúng tôi sẽ bắt tay vào chuẩn bị luôn cho tuần 5, hứa hẹn cho một cuộc trại đầy thú vị và hấp dẫn cho cuối tuần. Sẽ là một tuần khá “đuối” nhưng cũng sẽ đầy ắp kỉ niệm. Thời gian ở Kon Măh đang dần phải đếm ngược, chúng tôi sẽ dồn hết tâm huyết, sức lực để lưu lại những kí ức đẹp đẽ nhất ở mảnh đất Kon Măh dễ mến này.

Nhật kí Hạ Xanh Gia Lai 2018