Mừng Lễ Kính Thánh Phanxicô Xavie 03/12

Đẹp thay, trên đồi núi, bước chân người loan báo Tin Mừng,

công bố bình an, người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ.

                                                                                                       (Is 52, 7).

Lời của ngôn sứ Isai còn vang vọng trong lòng biết bao con người, khơi lên và thôi thúc khát vọng truyền giáo cho các dân tộc chưa biết Tin Mừng. Đặc biệt là thánh Phaxicô Xaviê mà Giáo Hội mừng hôm nay. Trong suốt cuộc đời dương thế, những bước chân của thánh Phanxicô Xavivê đã rong ruổi khắp vùng Á Đông. Đã có biết bao nhiêu người được rửa tội qua bàn tay của ngài, và biết bao nhiêu người được đón nhận Tin Mừng cứu rỗi.

Phanxicô Xavie sinh ngày 7-4-1506 tại lãnh địa Xavie, miền Navarre, nước Tây Ban Nha. Sau khi hoàn tất chương trình học tại Navarre, năm 19 tuổi cậu rời quê hương đi theo học tại đại học Paris. Năm 1529, cậu đậu tú tài, và năm sau đậu cử nhân. Tương lai sáng lạn mở ra trước mắt Phanxicô, cậu được chọn để dạy triết tại trường Dormans-Beauvais, và theo học thêm sáu năm thần học. Hãnh diện về gia thế, về trí thông minh xuất chúng và về những thành tích đạt được, Phanxicô Xavie chỉ những mơ tưởng đến danh vọng và tiền bạc. Nhưng Thiên Chúa đang chờ đợi điều gì khác nơi Phanxicô. Ngài gọi nhân vật đặc biệt ấy qua chàng sinh viên Ignatiô De Loyola.

Phanxicô đã hoán cải vào năm 1533, ba năm sau khi gặp Ignatiô. Vào ngày 15-8-1534, cùng với Ignatiô và 5 sinh viên khác, giã từ cuộc chạy đua “tìm lời lãi cả thế gian” để tận hiến cho việc phụng sự Chúa bằng lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và tuyên thệ trung thành phục vụ Nước Chúa Kitô. Năm 1537, Phanxicô nhận tác vụ linh mục. Từ Venice, Cha Phanxicô Xaviê đến Lisbon và từ đó ngài dong buồm đến Ấn Ðộ, cập bến làng Goa ở bờ biển phía Tây nước Ấn. Trong vòng 10 năm tiếp đó, ngài đã tích cực hoạt động để đem đức tin đến cho rất nhiều dân tộc, trong đó có người Ấn Ðộ, Mã Lai và Nhật Bản. Bất cứ chỗ nào ngài đến, ngài đều sống với người nghèo, chia sẻ thức ăn và các phương tiện thô sơ với họ. Ngài dành rất nhiều thời giờ để chăm sóc người đau yếu, nghèo khổ, nhất là người cùi. Rất nhiều khi ngài không có thời giờ để ngủ hoặc ngay cả để đọc kinh nhật tụng, nhưng, qua các thư từ ngài để lại chúng ta được biết, ngài luôn luôn tràn ngập niềm vui. Từ Nhật Bản, ngài mơ ước đến Trung Hoa, nhưng dự tính này không bao giờ thực hiện được. Ngài đã từ trần trước khi đặt chân đến phần đất này vào ngày 03 tháng 12 năm 1552.

Năm 1622, ngài được Ðức Giáo Hoàng Piô X phong Thánh và đặt làm quan thầy các công cuộc truyền giáo.

Nhân dịp này Gia đình Nữ Vương Hòa Bình cũng xin gửi lời chúc mừng đến quý Cha, quý Thầy, quý Anh và các bạn đã nhận Thánh làm Quan Thầy bổn mạng.

Qua lời chuyển cầu của thánh Phanxicô Xaviê, xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta luôn ý thức về sứ mạng ngôn sứ đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội, để can đảm làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống thường ngày.

Gia đình NVHB