ĐTC Phanxicô: Không Có Lời Cầu Nguyện Nào Không Được Chúa Đáp Lời.

on 11/01/2019 |

Cuộc đời Chúa Giêsu, như Tin mừng thánh Luca thuật lại, luôn chìm trong bầu khí cầu nguyện, đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng. Chúa là người cầu nguyện và Chúa biết sức mạnh và hiệu quả của lời cầu nguyện nên đã dạy cho các môn đệ của Người cầu nguyện.

Tiếp tục loạt bài giáo lý về Kinh Lạy Cha, trong buổi tiếp kiến chung thứ tư ngày 09/01, ĐTC dựa trên đoạn Tin mừng thánh Luca, nói về việc người bạn nửa đêm đến nhà bạn, kiên trì gõ cửa để xin lương thực đón tiếp người khách đến bất ngờ, mời gọi các tín hữu cầu nguyện với lòng tin tưởng chắc chắn rằng Thiên Chúa là Cha sẽ nhận lời cầu nguyện của mình và hãy luôn kiên trì, đừng bỏ cuộc khi cầu nguyện.

Trước hết, ĐTC nhận xét rằng Chúa Giêsu là một người cầu nguyện. Ví dụ, trong Tin mừng thánh Luca, đoạn Chúa Giêsu biến hình phát xuất từ một thời điểm cầu nguyện: “Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa.” (9,29). Nhưng mỗi giai đoạn trong cuộc đời Chúa Giêsu thì giống như được thúc đẩy bởi Thần Khí; Thần Khí hướng dẫn Người trong mọi hành động. Chúa Giêsu cầu nguyện khi nhận phép rửa ở Giordan, đối thoại với Chúa Cha trước khi quyết định những điều quan trọng nhất, Người thường đi đến nơi vắng vẻ để cầu nguyện.

Chúa Giêsu cầu nguyện cho tôi

Chúa Giêsu đã khẩn cầu cho Phêrô, là người không lâu sau đó sẽ chối bỏ Người: “Simôn, Simôn ơi, kìa Xa-tan đã xin được sàng anh như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin” (Lc 22,31-32). Điều này thật an ủi khi biết rằng Chúa Giêsu cầu nguyện cho chúng ta, cho tôi, cho mỗi người chúng ta, để đức tin của chúng ta không bị yếu đi. Và điều này là thật.

“Nhưng thưa cha, Chúa còn cầu nguyện cho chúng ta nữa không?” ĐTC khẳng định rằng Chúa vẫn tiếp tục cầu nguyện cho chúng ta. Người còn làm, cầu nguyện với Chúa Cha. Chúa Giêsu cầu nguyện cho tôi. Mỗi người chúng ta có thể nói như vậy. Và chúng ta cũng có thể thưa với Chúa Giêsu: “Chúa đang cầu nguyện cho con, xin tiếp tục cầu nguyện cho điều con cần”. Như thế là chúng ta can đảm lắm.

ĐTC tiếp tục giải thích rằng ngay cả cái chết của Đấng Cứu Thế cũng chìm đắm trong bầu khí cầu nguyện dù rằng những giờ khổ nạn dường như được ghi dấu bởi một sự bình lặng ngạc nhiên: Chúa Giêsu an ủi các phụ nữ, cầu nguyện cho những kẻ đóng đinh Người, hứa thiên đàng cho người trộm lành, thở hắt ra Người nói: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (LC 23,46). Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu dường như làm giảm nhẹ đi những cảm xúc mãnh liệt nhất, những khát khao trả thù và phục hận, nhưng hòa giải con người với kẻ thù đáng ghét nhất này: đó là cái chết.

Cũng trong Tin mừng Luca chúng ta gặp thấy lời cầu xin của một môn đệ xin Chúa dạy cầu nguyện: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (11,1). “Xin dạy chúng con cầu nguyện để chúng con cũng có thể thưa với Chúa – Lạy Chúa, Chúa đang cầu nguyện cho con, con biết, nhưng xin dạy con cầu nguyện để con cũng có thể cầu nguyện.” ĐTC nhận xét rằng từ lời cầu xin ấy – “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” – nảy sinh lời giáo huấn phong phú mà qua đó Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ của Người về những lời và thái độ cần cầu xin với Chúa Cha.

Thiên Chúa là Cha chứ không phải ông chủ hay cha ghẻ

Đầu tiên là tin tưởng cầu xin với Chúa như với một người cha. ĐTC giải thích: Phần đầu tiên của lời giáo huấn này chính là cầu nguyện với Chúa Cha. Các con hãy cầy nguyện thế này: “Lạy Cha ở trên trời”. “Cha”, một từ thật đẹp để thốt lên. Chúng ta có thể cầu nguyện chỉ với lời đó: “Cha”. Cảm thấy rằng chúng ta có một người cha, chứ không phải một ông chủ hay một cha ghẻ. Không, đó là một người cha.  Kitô hữu hướng về Chúa Cha và thưa “Lạy Cha”.

Kiên trì cầu nguyện

Tiếp đến, ĐTC mời gọi suy tư về một số lời chỉ dẫn, những lời tạo nên nét đẹp rực rỡ cho lời kinh, trong giáo huấn mà Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ. Những hướng dẫn này gồm các thái độ khi cầu nguyện của người tin. Ví dụ, có dụ ngôn người bạn không may, đến quầy rầy cả gia đình đang ngủ bởi vì anh ta có người lỡ đường bất ngờ ghé đến mà anh ta lại không có thức ăn để tiếp đãi. Chúa Giêsu đã nói gì với người đến gõ cửa và đánh thức bạn dậy. Chúa nói: “Thế nên Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó.” (Lc 11,9). Thái độ thứ hai cần có khi cầu nguyện là kiên trì. ĐTC nói: Với những lời này Chúa muốn dạy chúng ta cầu nguyện và kiên trì trong cầu nguyện.

Không có lời cầu nguyện nào không được Chúa lắng nghe

Và ngay lập tức sau đó, Chúa đưa ra ví dụ về người cha và đứa con bị đói. Tất cả anh chị em, những người cha người ông ở đây, khi con hay cháu anh em bị đói và xin thứ gì đó, nó xin, nó khóc, nó kêu la, nó đói: “Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó?” (c.11). Tất cả anh em có kinh nghiệm khi con anh em xin, anh em cho nó ăn thứ nó xin, vì sức khỏe của nó.

ĐTC kết luận rằng: Với những lời này, Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa luôn đáp lời, không có lời cầu nguyện nào lại không được Thiên Chúa lắng nghe. Tại sao? Bởi vì Thiên Chúa là Cha và không quên các con cái của Người đau khổ.

Lời cầu nguyện biến đổi thực tế hoặc tâm hồn chúng ta

Chắc chắn, những lời khẳng định này khiến chúng ta rơi vào khủng hoảng, bởi vì nhiều lời cầu nguyện của chúng ta dường như không được kết quả nào. Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm về việc này. Bao nhiêu lần chúng ta đã cầu xin và không được kết quả, đã gõ và chỉ tìm thấy cánh cửa đóng kín? Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta, trong những lúc đó, kiên trì và đừng bỏ cuộc. Lời cầu nguyện luôn biến đổi thực tế: nếu chúng ta không thay đổi những điều xung quanh ta, ít nhất chúng ta thay đổi chính chúng ta. Chúa Giêsu đã hứa ban ơn Chúa Thánh Thần cho bất cứ ai cầu nguyện.

Cầu nguyện là chiến thắng nỗi cô đơn và tuyệt vọng

Chúng ta có thể chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ đáp lời. Điều không chắc chắn duy nhất đó là vào lúc nào, nhưng chúng ta không nghi ngờ rằng Người sẽ đáp lời. Có thể là chúng ta sẽ phải kiên trì suốt cuộc đời nhưng Người sẽ đáp lời. Người đã hứa với chúng ta: Người không phải là một người cha cho con cái con rắn thay vì cho cá. Không có điều gì chắc chắc hơn điều này: mong ước hạnh phúc mà tất cả chúng ta có trong lòng mình một ngày kia sẽ được hiện thực. Chúa Giêsu nói: Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?” (Lc 18,7). Đúng, Người sẽ minh xét, sẽ lắng nghe chúng ta. Ngay từ bây giờ cầu nguyện là chiến thắng nỗi cô đơn và tuyệt vọng. Nó giống như nhìn thấy mọi mảnh vỡ của sự sáng tạo tràn ngập trong sự lặng im của lịch sử mà đôi khi chúng ta không hiểu tại sao. Nhưng nó đang di chuyển, trên đường đi, và ở cuối mỗi con đường đó có một người Cha đang chờ đợi mọi thứ và mọi người với vòng tay dang rộng. Chúng ta hãy ngắm nhìn người cha này.

Hồng Thủy – Vatican News

Comments are closed.

I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

  • Giai đoạn hình thành (1997 – 1999)

Tháng 03 năm 1997, một số chị em Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn (Cộng đoàn 42 Tú Xương) cùng một nhóm sinh viên Trường Sư Phạm Kỹ Thuật đã quy tụ hai nhóm trẻ lượm ve chai ở khu vực đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh thành một “lớp học tình thương Xóm Cống”.

Không lâu sau đó, các chị em Nữ Tử Bác Ái đồng hành với lớp học này lại nhận ra một nhu cầu khác từ chính các bạn sinh viên phụ trách lớp tình thương: các bạn cần được trau dồi thêm kiến thức về tâm lý, văn hóa, xã hội,.. Vì vậy, nhận được sự đồng hành và khích lệ của Soeur Giám tỉnh Besatrice Nguyễn Thị Mỹ, ngày 13/11/1997, một nhóm gồm 60 anh chị em sinh viên được quy tụ tại 42 Tú Xương để lắng nghe buổi thuyết trình đầu tiên về “Các tệ nạn xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh”. Bắt đầu từ đây, mỗi tháng một lần, vào Chúa Nhật, cùng với nhóm anh chị em sinh viên trên, có thêm các bạn khác tìm đến 42 Tú Xương để gặp gỡ giao lưu và nghe thuyết trình các chuyên đề.

Tháng 09/1998, các Soeur đồng hành quyết định tổ chức thêm một dịp họp mặt nữa trong tháng, cũng vào Chúa Nhật, với các chuyên đề “Giáo lý nâng cao” sau Thánh Lễ. Tiếp đó, với lời ngỏ ý của các Soeur, từ ngày 11/10/1998, Nhóm có thêm sự hiện diện của hai Thầy Maria Philipphê Lê Văn Vui và Thầy Trương Chí Thanh dòng Chúa Cứu Thế. Nhưng vì một vài lí do, kể từ tháng 09/1999, hai Thầy không thể tiếp tục phục vụ Nhóm nữa.

Tháng 11/1999, Nhóm có sự hiện diện của hai Thầy Dòng Đa Minh là Thầy Vinh Sơn Martinô Phạm Đình Chiến O.P. và Micae Nguyễn Trung Hiếu O.P. Cũng trong thời gian này, lần đầu tiên, Nhóm có một đại diện chính thức là anh Giuse Nguyễn Minh Tuấn.

Ngày 01/01/2000, Nhóm hình thành tên gọi “Sinh viên Nữ Vương Hòa Bình” và xin nhận Đức Maria là Đấng Bảo Trợ. Hoạt động và tổ chức Nhóm chặt chẽ và mở rộng hơn nhờ sự điều phối của Ban Đồng Hành (gồm các Soeur Nữ Tử Bác Ái và các Thầy Đa Minh), Ban điều hành (gồm một số bạn sinh viên) và các bạn cộng tác viên. Kể từ đây, Nhóm được biết đến như là một “sân chơi” dành cho các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học và Cao Đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh, không phân biệt văn hóa – tôn giáo – tín ngưỡng.

  • Sức sống vươn cao (2000 – 2006)

Ở giai đoạn này, quy chế đã giúp Nhóm có cách thức hoạt động rõ ràng hơn. Các sinh hoạt của Nhóm cũng dần di vào ổn định. Nhóm thường sinh hoạt vào Chúa Nhật II, III và IV của tháng. Các bạn sẽ được học hỏi thêm về giáo lý sau khi tham dự Thánh lễ Chúa Nhật tuần II, những bài học nhân bản vào tuần III và các chuyến công tác xã hội vào tuần IV.

Đây cũng là những năm đầu tiên Nhóm tổ chức trung thu và mùa hè xanh. Đặc biệt, năm 2001, thầy đồng hành Vinh Sơn Martinô Phạm Đình Chiến O.P. được trao tác vụ linh mục. Từ đây, Nhóm bắt đầu có cha linh hướng cùng đồng hành.

  • Thách đố và cơ hội (2007 – 2015)

Giai đoạn này Nhóm dần trưởng thành và khẳng định mình hơn. Những thay đổi đã mở ra nhiều cơ hội cho Nhóm thăng tiến nhưng cũng mang lại những thách đố không nhỏ. Nhóm thường xuyên phải thay đổi nhân sự cộng tác với Ban đồng hành nhưng điều đó không những không làm giảm đi cách thức điều hành Nhóm mà thay vào đó, dường như các nhân tố tích cực luôn xuất hiện mỗi khi Nhóm đón nhận thêm một anh hay chị Đồng hành mới.

Dấu ấn trong thời gian này là sự ra đời của trang Web nhóm http://nvhb.net/ nhằm cập nhật, lưu trữ thông tin về các sinh hoạt Nhóm, gửi gắm tâm tình giữa các thành viên.

Những hoạt động nổi bật và thiết thực nhất, thu hút khá nhiều thành viên tham gia là chiến dịch “Mùa hè xanh” và trại AGAPÉ cũng mang về nhiều cảm xúc, trở thành những “đặc sản” rất riêng cho NVHB.

  • Vươn tới sự trưởng thành (2015 – nay)

Nhóm vẫn tiếp tục “vận hành” với những hoạt động, tuy vẫn được nhận định là có tính chất định kỳ nhưng cũng không thể phủ nhận tính phong phú lẫn khả năng thực hiện với mức độ mỗi lúc trở nên “chuyên nghiệp” hơn.

Chặng đường hình thành và phát triển của Nhóm từ những ngày đầu đến nay có nhiều sự biến động nhưng với sự nhiệt tình, gắn bó, yêu thương, các thế hệ trong Gia Đình NVHB vẫn luôn đồng hành cùng nhau để hành trình phát triển của Nhóm còn vươn cao, vươn xa hơn nữa.

II. MỤC ĐÍCH

Nhóm Nữ Vương Hòa bình được thành lập nhằm:

Mời gọi các bạn sinh viên nhiệt tâm mong muốn chia sẻ với nhau về trách nhiệm học tập, về đời sống ơn gọi Kitô hữu và sống có ích trong môi trường xã hội hôm nay, đặc biệt trong môi trường đại học.

Thông qua các hoạt động của Nhóm, các bạn sinh viên cũng có cơ hội giúp đỡ nhau hoàn thiện bản thân, cùng nhau trao đổi kiến thức làm hành trang cho cuộc sống.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động xã hội, các bạn sinh viên được mời gọi đến với những cảnh đời còn thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần trong xã hội để thấu hiểu và đồng cảm với họ. Nhờ vậy, các bạn sẽ được cảm nhận nhiều hơn nữa ý nghĩa của hành trình học làm người, học “sống cùng và sống với” mọi người.

III. BỔN MẠNG

Nhóm nhận Đức Maria, Nữ Vương Hòa Bình làm vị bảo trợ. Sự khiêm tốn, tinh thần dấn thân phục vụ của Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho tất cả các thành viên của nhóm noi theo.

Bổn mạng cũng là ngày Truyền thống của Nhóm: Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, ngày 1/1.

Chọn Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa làm bổn mạng, Nhóm hi vọng rằng dưới sự bảo trợ của Mẹ, các thành viên không chỉ hoàn thiện bản thân, trau dồi nhân cách mà còn trở thành những sứ giả của hòa bình, đem lại niềm vui và bình an cho mọi người.

IV. TÔN CHỈ

NHIỆT TÌNH – ĐOÀN KẾT – VƯƠN LÊN

Nhiệt tình: Là lòng hăng say và đam mê. Đó là làn sóng dẫu vô hình nhưng có thể lan truyền tới những người khác. Nhóm NVHB không chỉ là nơi để mọi người sum họp mà còn là nơi để gắn kết tất cả lại với nhau, nên một gia đình bằng chính lòng nhiệt tình của mỗi người.

Đoàn kết: Những thành viên trong nhóm được mong đợi sẽ có khả năng cộng tác và liên đới cách chân thành với nhau. Điều quan trọng nhất khi làm việc nhóm chính là tinh thần đồng đội, gắn kết và xây dựng nhóm trở nên vững mạnh. Vì vậy, đoàn kết là sức mạnh lại cũng là mục tiêu của Nhóm.

Vươn lên: NVHB luôn ước mong cho mọi thành viên trong Nhóm biết khát khao hướng đến sự hoàn thiện. Mỗi một thành viên Nhóm được khuyến khích phát huy khả năng của mình một cách toàn diện nhất có thể, để tất cả cùng thúc đẩy nhau tiến lên phía trước.

V. TINH THẦN

Học hỏi lẫn nhau, xây dựng tình bạn bè chân thành, bình đẳng và bền vững.
Sẵn sàng chia sẻ những niềm vui cũng như những khó khăn của cuộc sống.
Tích cực tham gia các hoạt động của Nhóm với tất cả nhiệt tình và hăng say của tuổi trẻ.
Chia sẻ các công tác của Nhóm trong tinh thần trách nhiệm và liên đới.

VI. PHÁT TRIỂN

Nhóm Nữ Vương Hòa Bình nỗ lực trở thành sân chơi bổ ích để giúp các bạn trong Nhóm trưởng thành về cả nhân cách và đạo đức. Đồng thời, Nhóm luôn mở rộng vòng tay thân ái đón nhận tất cả các bạn sinh viên muốn tới tham dự hoạt động của Nhóm.

Điều kiện để trở thành thành viên chính thức của Nhóm: Các bạn cảm tình viên có lòng nhiệt tình và hăng say, có thiện chí xây dựng Nhóm, không ngại khổ, không ngại khó. Sau 6 tháng tìm hiểu và được một bạn trong Nhóm giới thiệu, sẽ trở thành thành viên chính thức của Nhóm trong nghi thức kết nạp vào dịp Lễ Bổn mạng Nhóm.

VII. CƠ CẤU TỔ CHỨC

Toàn bộ sinh hoạt của Nhóm được sự bảo trợ và hướng dẫn của các Cha, các Thầy dòng Đaminh và các Soeur dòng Nữ Tử Bác Ái.

  • Thời gian sinh hoạt định kỳ: Tuần 2 và Tuần 4 hằng tháng.
  • Địa điểm sinh hoạt : 42 Tú Xương, Quận 3, TP HCM.

Ban điều hành: Ban điều hành được tất cả các bạn thành viên bầu cử trong một phiên họp toàn thể và có nhiệm kì 1 năm. Ban điều hành gồm có:

 

Trưởng Nhóm: Chịu trách nhiệm điều phối tổng quát các hoạt động chung của Nhóm. Triệu tập và chủ tọa các buổi họp của Ban điều hành và toàn Nhóm. Là đại diện chính thức của Nhóm trong tất cả các hoạt động đối ngoại.

Phó Nội : Cùng với Trưởng Nhóm tổ chức các sinh hoạt và kỷ luật của Nhóm. Thay mặt Trưởng Nhóm khi Trưởng Nhóm vắng mặt. Triệu tập và chủ tọa bầu Ban điều hành theo quy chế hiện hành vào cuối nhiệm kì.

Phó Ngoại: Cùng với Trưởng Nhóm tổ chức các hoạt động có liên quan đến tập thể, cá nhân khác. Thực hiện các công việc trên thay Trưởng Nhóm khi Trưởng Nhóm vắng mặt.

Trưởng ban Thư kí: Cùng Trưởng Nhóm và hai Phó Nhóm lên chương trình cho các hoạt động của Nhóm. Ghi chép biên bản các cuộc họp. Nhắc nhở các ngày kỉ niệm. Kết hợp với Trưởng ban Truyền Thông thực hiện Nhật kí của Nhóm.

Trưởng ban Phụng vụ: Tổ chức và phân chia công tác các buổi cầu nguyện và Thánh lễ của Nhóm. Cộng tác với Phó Ngoại trong các dịp đón tiếp – gặp gỡ của Nhóm.

Trưởng ban Văn thể mỹ: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Cộng tác với Phó Ngoại trong những dịp giao lưu với tập thể khác.

Trưởng ban Thủ quỹ: Giữ ngân quỹ của Nhóm. Thực hiện dự chi cho các hoạt động. Thực hiện thu – chi theo quyết định của Ban điều hành, sau khi tham khảo ý kiến của Ban đồng hành.

Trưởng ban Truyền thông (kể từ niên khóa 2016 – 2017): Cộng tác với Ban biên tập Web của Nhóm. Soạn thảo, đăng và quản lý tất cả các tin tức, thông báo, hình ảnh, tư liệu trên Web và Facebook. Cộng tác với Thư kí trong việc thực hiện nhật kí Nhóm.

Cách thức bầu cử:

Khoảng ba tháng cuối nhiệm kỳ, Ban Điều Hành đương nhiệm sau khi tham khảo ý kiến Ban Đồng Hành, sẽ đề cử những ứng cử viên cho các chức vụ trong Ban Điều Hành mới. Sau đó chọn dịp thuận tiện để tổ chức bầu cử.

Việc Bầu cử do Phó Nội triệu tập trước ngày bầu cử một tháng. Phó Nội chủ tọa việc Bầu cử Ban Điều Hành mới.

Trưởng Nhóm được bỏ phiếu bầu riêng và phải đủ 70% số phiếu trở lên. Nếu sau 3 lần vẫn chưa hội đủ số phiếu cần thiết thì quyền chọn lựa Trưởng Nhóm sẽ thuộc về Ban Đồng Hành.

Phó Nội và Phó Ngoại sẽ được bỏ phiếu bầu chọn chung một lần bằng phiếu kín và phải đủ 50% số phiếu. Nếu 2 lần vẫn chưa hội đủ số phiếu cần thiết, thì sẽ chọn hai ứng viên có số phiếu cao nhất.

Các Trưởng ban Thư ký, Phụng vụ, Văn thể mỹ, Thủ quỹ và Truyền thông bầu chọn chung 1 lần và chỉ cần hội đủ số phiếu cao nhất.

Kết quả bầu cử Ban điều Hành cần được Ban Đồng Hành phê chuẩn.

Sau khi được Ban đồng hành phê chuẩn, Ban điều hành mới sẽ bắt đầu nhiệm kỳ một năm của mình ngay sau khi Ban đồng hành tuyên bố và giới thiệu trước Nhóm.

VIII. CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT

Nhóm gặp nhau theo lịch sinh hoạt của mỗi năm để cùng nhau tham dự Thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa hay các chủ đề Giáo lí; thảo luận, nghe thuyết trình các chuyên đề thiết thực với đời sống sinh viên: Tâm lí xã hội, Văn hóa, Giáo dục, Kinh nghiệm học tập, Hôn nhân gia đình, …

Khi thuận tiện, Nhóm gặp nhau tại một địa điểm thích hợp để tĩnh tâm, picnic. Qua đó, Nhóm củng cố tình thân hữu giữa các thành viên và trao đổi với nhau một cách thân tình hơn những ưu tư về đời sống Đức Tin và đời sống Xã hội.

Nhóm tổ chức giao lưu với các nhóm bạn khi có cơ hội thuận tiện.

IX. HUY HIỆU NHÓM NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH VÀ Ý NGHĨA CỦA HUY HIỆU NHÓM

Nền xanh

Màu xanh được chọn là màu chủ đạo trên ấn dấu của Nhóm, tượng trưng cho tinh thần yêu chuộng hòa bình, lòng bao dung và rộng mở. Nhóm NVHB cũng được mời gọi để sống tinh thần ấy.

Quả địa cầu

Chính là hành tinh xanh, ngôi nhà chung của tất cả nhân loại. Người Sinh viên NVHB ý thức chỗ đứng của mình trong lòng một xã hội nhiều màu sắc và biến động. Bằng nỗ lực của bản thân và tuổi trẻ dạt dào sức sống, người sinh viên NVHB góp sức chung tay xây dựng màu xanh của ngôi nhà chung ấy, góp phần thăng tiến con người, dựng xây hòa bình và thịnh vượng.

Ngọn lửa hồng

Trước tiên, ngọn lửa là một hình ảnh gợi cho Nhóm về Chúa Thánh Thần. Như các tông đồ xưa khi nhận lãnh được Thánh Thần đã bước qua khỏi nỗi sợ hãi các quyền lực sự dữ, người sinh viên NVHB hôm nay cũng nguyện xin Chúa Thánh Thần đồng hành trong cuộc sống. Ngọn lửa Thánh Thần sẽ thổi bừng lên trong tâm hồn người sinh viên tình yêu mến Chúa và tha nhân. Ngọn lửa sưởi nóng những tâm hồn lạnh giá và cô đơn để lan tỏa nhiệt năng của lòng hăng say và dấn thân của người trẻ; thiêu đốt những gì là ngu dốt, hận thù, ghen ghét, bất công, chia rẽ để làm bừng lên ánh sáng của sự hiểu biết, yêu thương, vị tha và công lý.

Chim bồ câu

Chim bồ câu không chỉ là một biểu tượng của hòa bình. Hình ảnh chim bồ câu sải rộng đôi cánh tượng trưng cho người sinh viên NVHB luôn nỗ lực vươn đến những chân trời bao la của tri thức. Chim bồ câu miệng ngậm nhành lá Ô-liu gợi nhớ hình ảnh chim bồ câu báo hiệu nước rút sau trận đại hồng thủy (St 8, 11), sinh viên NVHB cũng khát vọng trở thành người mang tin vui đến với mọi người trong cuộc sống. Sinh viên NVHB không ngừng trau dồi kiến thức, ấp ủ trong đôi tay dang rộng của mình ngọn lửa của tri thức và nhờ sức mạnh của Thánh Thần để góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Toàn thể huy hiệu

Bằng nỗ lực không mệt mỏi trong việc chinh phục chân trời bao la tri thức, người sinh viên NVHB cùng với bạn bè tự trang bị cho mình hành trang đi vào cuộc sống với khát vọng đem lại hòa bình và thịnh vượng cho dân tộc. Với tình yêu cuộc sống, sự hiểu biết và trí thông minh, họ sẵn sàng dang rộng đôi tay kết giao tình bè bạn với mọi bạn trẻ có cùng chí hướng đắp xây xã hội ngày càng tiến bộ. Lòng hăng say và lửa nhiệt tình của tuổi trẻ được thắp lên bằng ngọn lửa Thánh Thần của Đức Kitô sẽ đẩy lùi bóng đêm của sự vô minh và hờ hững, lan tỏa sức nóng của tình yêu vị tha và dấn thân.

X. NHÓM CA