Phút Cầu Nguyện – Ôi ! Chúa Thánh Thần …

“ Nếu cuộc đời vắng bóng Thánh Linh

Thì Thiên Chúa nghìn trùng xa cách …”

(Đức Atheagoras, Giáo chủ thành Constantinople)

  • Làm Dấu Thánh Giá
  • Đọc Kinh Chúa Thánh Thần

Chúa Nhật thứ VIII mùa Phục Sinh, chúng ta long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Hiệp trong tâm tình hân hoan đón chờ Ngài ngự đến, chúng ta cùng nhau Cầu Nguyện.

  1.  “ Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ …” (Cv 2, 1-11), ngày lễ hôm nay, thật đặc biệt, vì với tôi đây là ngày lễ của sự “mở cửa”. Cách cửa đóng kín các Tông Đồ ngày xưa trong phòng kín vì sợ người Do Thái, thì ngày hôm nay cũng đang đóng chặt tâm hồn chúng ta vì những nỗi sợ hãi. Chúng ta sợ phải quan tâm đến anh em, sợ phải đến Nhà Thờ, sợ nghe Lời Chúa, sợ thế quyền, sợ thần quyền … Và từ những nỗi sợ đó, chúng ta đóng chặt cánh cửa tâm hồn trước Chúa, trước tha nhân, trước những nỗi khát khao chân lý và trước những bất công mỗi ngày. Chúa nói: “ Các con đừng sợ …” (Lc 12,4), phải chăng nỗi sợ của chúng ta đến từ việc chưa chịu tin Chúa và phó thác nơi Ngài ? Đừng cứng lòng, hãy đối diện với nỗi sợ hãi và chiến thắng nó nhờ biết đón nhận ơn Chúa ban mỗi ngày vì Chúa quả quyết: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mc 6, 45-52)
  • 1 kinh Kính mừng
  • 1 phút suy niệm

  1. Hôm nay, Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và các môn đệ “ được đầy tràn Chúa Thánh Thần” (Cv 2, 1-3) . Để rồi họ bật tung cánh cửa, mà mới đây thôi vẫn còn đóng kín vì sợ hãi. Cách cửa mở ra dẫn các Tông Đồ ra mọi nẻo đường mà “loan truyền Tin Mừng Đức Ki-tô Phục Sinh”. Cánh cửa bị phá bởi chính các Tông Đồ, nhưng mặc nhiên các Ngài phá cửa không phải bằng cơ bắp mạnh khỏe của dân chài lưới, nhưng phá bằng ơn của Thánh Thần vừa được ban đầy tràn trên mỗi người. Đừng bao giờ cậy vào sức mình, mọi sự chúng ta làm được cũng bởi nhờ ơn Chúa, đôi khi chúng ta cảm thấy mình yếu, nhưng đừng lo lắng vì chính lúc ta yếu là lúc ta mạnh, nhớ rằng: “ ơn Thầy luôn đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy biểu lộ nơi sự yếu đuối của con.” (2 Cr 12, 9)

 

  • 1 kinh Kính mừng
  • 1 phút suy niệm

  1. Ngày hôm nay, có người nói ơn Chúa Thánh Thần quá yếu. Ơn Ngài ban đầy tràn trên mỗi người qua bí tích Thêm Sức, thế mà chẳng thấy ai mạnh mẽ như các Tông Đồ xưa, dám phá tung cánh cửa để bước vào cuộc đời. Người ta nói vậy, nhưng tôi nghĩ ơn của Thánh Linh không bao giờ yếu, chỉ do chúng ta đón nhận ơn Ngài nhưng vẫn chưa dám phá cửa để bước ra khỏi mình. Để rồi, thời gian vừa qua, cả Giáo Hội lẫn Xã Hội sảy ra biết bao nhiêu chuyện đáng buồn nhưng không nhiều người hay biết hoặc có biết cũng chẳng được bao nhiêu người quan tâm. Có một Thủ Thiêm lấp ló đâu đó bên bờ sông Sài Gòn, có một Phao-lô cũng chật vật giữa lòng Thủ đô … Đừng cố gắng khóa trái cửa, Chúa Giê-su và Chúa Thánh Thần buồn lắm, đến thăm mà không được mời vào nhà. Các bạn trẻ thân mến, đừng cố chấp nữa làm gì, hãy phá nát cánh cửa đang là rào chắn giữa chúng ta với Chúa và với anh em. Mạnh dạn đón nhận ơn Ngôi Ba và thực hiện lệnh truyền của Chúa Giê-su: “ Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con …”. (Ga 20,21-22) 

 

  • 1 kinh Kính mừng
  • 1 phút suy niệm

  1. Mới đây, mạng xã hội dậy sóng vì một cậu ca sĩ trẻ đã “xúc phạm” đến Đạo Công Giáo vì những hình ảnh phản cảm khi đốt cháy bức ảnh “Đức Mẹ Sầu Bi”. Trong tâm tình của một người sinh viên Công Giáo trẻ, không biết các bạn cảm thấy gì ? Có những người tẩy chay và phản đối ca sĩ này, có những người cảm thấy không bị súc phạm hay có những người cảm thấy không quan tâm vì không phải là chuyện của mình … Có rất nhiều phản ứng trước một chuyện đáng buồn như vậy, nhưng cá nhân tôi lại nghĩ, nhìn người ca sĩ trẻ đó mà ngẫm lại bản thân mình. Cậu ca sĩ kia làm như vậy, thì chính cậu sẽ chịu phán xét bởi tòa án lương tâm, chúng ta không bàn đến chuyện này. Nhưng về phía mỗi người, có đôi khi chúng ta cũng đang “đốt cháy” Chúa Giê-su và Mẹ Maria vởi những ngọn lửa của bản thân. Đó là ngọn lửa của dục vọng, lửa quyền lực, lửa ích kỉ, lửa hờn ghen … Trước khi xét đoán ai, hãy ngẫm lại bản thân mình, tại sao chúng ta vẫn đốt cháy Chúa mỗi ngày mà chúng ta không hề hay biết ? Đôi khi tôi ước ngọn lửa đang cháy trong tâm hồn mình không phải lửa đam mê hay lửa dục vọng, mà là lửa Yêu Mến. Vậy nhân dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay, chúng ta hãy xin Ngài “ chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm tâm hồn, là lửa Tình Yêu, lửa Huyền siêu, Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân.” Bài hát Hãy Chiếu Soi. )

 

  • 1 kinh Kính mừng
  • 1 phút suy niệm

Kết Nguyện: Để kết thúc những chuỗi tâm tình hôm nay, tôi xin mượn lời ca tiếp liên trong Thánh lễ Chúa Nhật mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống:

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, và tự trời toả ánh quang minh của Ngài ra!

Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;

Đấng ban ân huệ, Đấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!

Lạy Đấng an ủi tuyệt vời, là khách trọ hiền lương của tâm hồn, là Đấng uỷ lạo dịu dàng.

Chúa là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than, là niềm an ủi trong lúc lệ rơi.

Ôi sự sáng chứa chan hồng phúc, xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của Ngài.

Nếu không có Chúa trợ phù, trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội.

Xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan, và chữa cho lành nơi thương tích.

Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng, chỉnh đốn lại chỗ trật đường.

Xin Chúa ban cho các tín hữu, là những người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn.

Xin ban cho họ được huân nghiệp nhân đức, được hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.

(Amen. Alleluia.)

  • 1 kinh sáng Danh
  • Hát bài: Hãy Chiếu Soi

Nguyện chúc anh chị em đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần

 “Xin Thánh Thần cầu nguyện cho con, bằng tiếng than khôn tả của Ngài.” (Rm 8,26)

John Bắp